04/09/2016 10:52 GMT+7

Dân ​Hong Kong đi bầu Quốc hội 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hôm nay (4-9) người dân Hong Kong đi bỏ phiếu bầu các thành viên Hội đồng Lập pháp - cơ quan Quốc hội của đặc khu. 

Người biểu tình ủng hộ một Hồng Kông độc lập - Ảnh: AFP
Người biểu tình ủng hộ một Hong Kong độc lập - Ảnh: AFP

AFP cho biết cuộc bỏ phiếu diễn ra dưới sự theo dõi chặt chẽ từ phía chính quyền Trung Quốc. Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất kể từ khi chiến dịch biểu tình ủng hộ dân chủ của đặc khu này rơi vào cảnh bế tắc năm 2014.

Đây cũng là lần đầu tiên những nhà hoạt động trẻ tuổi của Hong Kong kêu gọi người dân bỏ phiếu để loại bỏ hoàn toàn sự điều hành của Trung Quốc trong chính quyền của đặc khu.

Lời kêu gọi diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát ở nhiều lĩnh vực tại đây.

Sau thất bại của cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng nhằm đòi hỏi sự nhân nhượng từ Bắc Kinh, nay tại Hong Kong đang nổi lên một phong trào mới tìm kiếm sự xa cách với chính quyền ở Trung Quốc đại lục.

Bây giờ một số nhà vận động trẻ đòi độc lập hoàn toàn, những người khác yêu cầu cho Hong Kong một cơ hội để bỏ phiếu quyết định tương lai của thành phố.

Trong khi đó chính quyền trung ương Bắc Kinh và chính quyền đặc khu đương nhiệm đã cấm một số nhà hoạt động độc lập với quan điểm cứng rắn hơn đi bỏ phiếu trong ngày hôm nay.

Bắc Kinh cáo buộc những nhà hoạt động độc lập này đã "hành động bất hợp pháp" khi thúc đẩy sự ly khai với Trung Quốc.

Hành động cấm đoán trên của Bắc Kinh càng gây thêm sự bất bình đối với kiểu kiểm duyệt chính trị tại đặc khu.

Dự kiến những người ủng hộ nền dân chủ sẽ giành được một số ghế trong cơ quan lập pháp mới của Hong Kong. Tuy nhiên con số này vẫn rất nhỏ và không thể tạo thế cân bằng.

Theo AFP, 3,8 triệu cử tri đặc khu chỉ có quyền bỏ phiếu bầu chọn 35 trong tổng số 70 thành viên của cơ quan lập pháp Hong Kong. Số này dựa theo khu vực trong danh sách gồm 84 ứng cử viên.

Những nhóm có đặc quyền đại diện cho các doanh nghiệp và các lĩnh vực xã hội khác tại Hong Kong sẽ bầu ra 30 thành viên còn lại trong Hội đồng. Thông thường các nhóm này luôn chọn những ứng viên thân Bắc Kinh.

Những cử tri không tham gia bầu 30 ghế trên sẽ tham gia bỏ phiếu để lựa chọn 5 ghế còn lại. 

Trong cuộc bầu cử này, những người ủng hộ nền dân chủ tại Hong Kong muốn đảm bảo họ có thể giành đủ số ghế để ngăn chặn các dự luật quan trọng vốn cần sự thông qua của 2/3 thành viên trong Hội đồng lập pháp.

Cuộc bỏ phiếu kết thúc vào tối nay và việc kiểm phiếu được tiến hành ngay sau đó, trong cả đêm nay.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên