03/09/2016 09:52 GMT+7

​Triều Tiên ra sách trắng lên án tập trận Mỹ - Hàn

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Quân đội Nhân dân Triều Tiên ngày 2-9 đã ra sách trắng lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, gọi đó là sản phẩm của chính sách thù địch “ghê tởm” của Washington đối với Bình Nhưỡng.

Tàu chiến của Hải quân Triều Tiên bắn thử tên lửa chống hạm thế hệ mới - Ảnh: Reuters
Tàu chiến của Hải quân Triều Tiên bắn thử tên lửa chống hạm thế hệ mới - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phái đoàn nước này tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm tuyên bố, các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nước này.

“Sách trắng nhấn mạnh các cuộc tập trận chung là hệ quả trực tiếp của chính sách thù địch ghê tởm đối với Triều Tiên, vốn được Mỹ theo đuổi”, KCNA cho biết.

Cũng theo KCNA, sách trắng Triều Tiên cảnh báo “nếu những nước này cứ liên tục tập trận và diễn tập chiến tranh hạt nhân nhắm vào Triều Tiên, họ sẽ phải đối mặt với cái kết đau khổ và tàn nhẫn nhất”.

Theo Yonhap, động thái của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Mỹ - Hàn vừa kết thúc cuộc tập trận chung kéo dài hai tuần mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” vào ngày 2-9.

Việc Bình Nhưỡng công bố sách trắng lên án các cuộc tập trận như vậy là điều rất hiếm, bởi Triều Tiên thướng sử dụng các cách khác như ra tuyên bố trên truyền thông.

Jeong Joon-hee, một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định: “Khá bất thường khi quân đội Triều Tiên công bố sách trắng”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tăng cao sau một loạt các diễn biến gần đây. Hồi tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố đã bắn thử một tên lửa từ tàu ngầm hướng về biển Nhật Bản.

Trong một diễn biến khác có liên quan, tạp chí The Diplomat dẫn lời nhà phân tích Kim Heung-kwang tiết lộ, nhiều khả năng Triều Tiên đang phát triển một lớp tàu ngầm mới, thay thế cho các tàu ngầm thế hệ cũ trong biên chế. 

Nếu hoàn thiện, lớp tàu ngầm này có thể lớn hơn cả tàu ngầm lớp Sinpo (1650 tấn) hiện tại của Hải quân Triều Tiên.

Một báo cáo vừa được công bố ngày 1-9 của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cũng cho biết, Triều Tiên đang nâng cấp căn cứ hải quân lớn nhất nước này tại Munchon, thành phố Wonsan trước các mối đe dọa trong khu vực đến từ Mỹ và Hàn Quốc.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên