03/09/2016 13:40 GMT+7

Thư Singapore: Có lo nhưng chưa đến nỗi sợ

LÊ NAM (từ Singapore)
LÊ NAM (từ Singapore)

TTO - Dự kiến trong cả sáng nay 
(3-9), Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) sẽ lại phun thuốc diệt muỗi cả khu chung cư ở Aljunied Crescent, nơi có người phụ nữ Singapore đầu tiên bị phát hiện nhiễm virút Zika thứ bảy tuần trước.

Khu dân cư Aljunied Crescent với băngrôn chống virút Zika - Ảnh: L.NAM
Khu dân cư Aljunied Crescent với băngrôn chống virút Zika - Ảnh: L.NAM

Theo bà Tan, người dân ở Aljunied Crescent, lần phun thuốc diệt muỗi gần nhất là chỉ năm ngày sau khi báo chí thông tin có người phụ nữ ở khu vực này nhiễm virút Zika. Bà kể gia đình cũng được nhắc nhở phải dọn dẹp phát quang, không tạo điều kiện cho muỗi sinh sống.

“Tôi cũng hơi lo vì mới có mấy ngày số nhiễm đã lên hơn trăm người, trong đó phần lớn ở đây và khu gần nơi mình ở” - bà Tan chia sẻ với Tuổi Trẻ. Tuy vậy, bà tự an ủi cho rằng nhà bà ở tầng 11 trong khi nghe nói ở tầng cao muỗi cũng ít bay lên!

Một nơi hiện đại như Singapore mà gần như mọi nơi đều phải đối diện với việc ngăn chặn và phòng chống muỗi để chống lại bệnh sốt xuất huyết và virút Zika kể cũng lạ. NEA phải triển khai hơn 300 người cùng phối hợp với các cơ quan khác để tiến hành xịt muỗi, dọn dẹp môi trường chống muỗi...

Đối diện khu dân cư Aljunied Crescent là công trường đang thi công thuộc khu vực của Trường tiểu học Geylang cũng treo tấm băngrôn lớn màu vàng rực với dòng chữ màu đỏ và đen nổi bật với nội dung “Công trình chúng tôi nhắm đến mục tiêu không tạo môi trường cho muỗi sinh sống và phát triển”.

Mấy hôm nay, khu chung cư tôi ở cũng được hội đồng khu vực Tanjong Pagar dọn dẹp lại cho môi trường sạch sẽ hơn. Người ta dùng vòi phun nước mạnh rửa sạch mọi ngóc ngách cầu thang bộ, các họng rác được làm vệ sinh, phun thuốc chống muỗi; nhiều nắp cống cũng được mở lên để làm vệ sinh cho thông thoáng...

Tình hình đọc trên truyền thông thấy có vẻ căng thẳng nhưng những người sống ở khu vực tôi ở có vẻ không lo ngại lắm. Có người giải thích virút Zika chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai, người thì bảo khu này chẳng có muỗi nhưng cũng có vài người chọn giải pháp đóng cửa, đưa con cháu vào phòng máy lạnh để trốn muỗi.

Các phương tiện truyền thông, báo chí của Singapore đều đưa khá nhiều tin tức liên quan đến virút Zika, phương pháp phòng ngừa... Ngay cả Thủ tướng Lý Hiển Long cũng viết trên Facebook của mình nhắc nhở mọi người “hãy làm bổn phận của mình để chống lại Zika và cả sốt xuất huyết”.

Virút Zika sẽ ảnh hưởng đến du lịch Singapore? Trả lời Tuổi Trẻ, ông Oliver Chong, giám đốc truyền thông và tiếp thị của Tổng cục Du lịch Singapore, khẳng định mọi việc vẫn đang trong tầm kiểm soát.

“Chúng tôi chưa bị Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo là quốc gia không nên du lịch đến vì bị ảnh hưởng bởi virút Zika” - ông Chong khẳng định.

Nhưng Singapore đang ở giai đoạn thời tiết khá phù hợp cho muỗi sinh sôi nảy nở. Cuộc chiến với muỗi dường như chỉ mới bắt đầu.

Ngày hôm nay (3-9) bà Tan dự định đưa cháu mình ra khỏi khu chung cư để tránh tiếng ồn do máy phun thuốc diệt muỗi. Bà không muốn để thằng cháu 3 tuổi của mình khi chỉ trong vòng có bốn ngày lại phải nghe thứ âm thanh có vẻ xa lạ và luồng khói trắng phun ra từ cái máy phun thuốc diệt muỗi kia thêm một lần nữa.

LÊ NAM (từ Singapore)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên