02/09/2016 06:40 GMT+7

Xuất hiện sóng thần sau động đất 7,1 độ Richter ở New Zealand

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Các cư dân bờ biển phía đông New Zealand rạng sáng 2-9 (giờ địa phương) đã giật mình thức giấc vì hàng loạt dư chấn sau trận động đất mạnh 7,1 độ Richter ngoài khơi nước này.

Trận động đất 7,1 độ Richter làm rung chuyển bờ đông New Zealand nhưng không gây thiệt hại đáng kể -  Ảnh: Cục Khảo sát địa chất Mỹ

AFP dẫn nguồn Cục Khảo sát địa chất Mỹ cho biết trận động đất xảy ra vào lúc 4h37 sáng 2-9 (giờ địa phương).

Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 30km ngoài khơi bờ biển New Zealand, cách Gisborne khoảng 169km.

Một loạt các dư chấn sau đó tiếp tục làm rung chuyển khu vực trong hàng giờ liền, với cường độ mạnh nhất được ghi nhận là gần 6 độ Richter.

Bờ biển đảo Bắc và đảo Nam, hai đảo chính ở New Zealand được đặt vào tình trạng báo động sau khi có báo cáo xuất hiện sóng thần sau trận động đất.

Ngay sau cảnh báo, người dân ven biển đã ngay lập tức sơ tán đến các khu vực cao hơn để lánh nạn.

Tuy nhiên, theo các quan chức New Zealand, rất may đây chỉ là cơn sóng thần loại nhỏ và không gây thiệt hại đáng kể về người và của.

Người dân cũng được thông báo có thể trở về nhà bởi cơn sóng thần đã đạt chiều cao cực đại là…30cm, đợt sóng thần tiếp theo được dự đoán sẽ chỉ cao khoảng 20cm.

Cơ quan phòng vệ dân sự New Zealand cảnh báo một số khu vực có thể sẽ xuất hiện dòng chảy mạnh bất thường gần bờ, đủ sức ảnh hưởng tới các tàu thuyền loại nhỏ.

Pat Seymour, một cư dân ở Gisborne miêu tả, trận động đất “khá mạnh mẽ, đủ làm tôi phải đứng ở cửa”.

Động đất là điều khá phổ biến ở New Zealand và người dân được tổ chức diễn tập sơ tán nhiều lần trong trường hợp khẩn cấp.

Trận động đất gây thiệt hại đáng kể nhất gần đây ở nước này xảy ra hồi tháng 2-2011, với sức mạnh 6,3 độ Richter, khiến 185 người tại thành phố Christhurch thiệt mạng.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên