02/09/2016 07:42 GMT+7

Dân Venezuela biểu tình đòi Tổng thống Maduro từ chức

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Những người phản đối Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố đã huy động hơn một triệu người xuống đường biểu tình vào ngày 1-9, gây áp lực đòi ông Maduro phải từ chức.

Phe đối lập Venezuela tuyên bố hơn 1 triệu người đã tham gia biểu tình trong ngày 1-9 -  Ảnh: AFP
Phe đối lập Venezuela tuyên bố hơn 1 triệu người đã tham gia biểu tình trong ngày 1-9 - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời Jesus Torrealba, lãnh đạo đảng đối lập Liên minh bàn tròn Thống nhất dân chủ (MUD) tuyên bố cuộc biểu tình vào ngày hôm qua là sự kiện “lớn nhất trong hàng thập kỷ, với sự tham gia từ khoảng 950.000 tới hơn 1,1 triệu người”.

Những người biểu tình mặc áo trắng chiếm lĩnh các con đường ở phía đông thủ đô Caracas. Họ vừa đi vừa hét lớn các khẩu hiệu như “Venezuela đang đói khát”, “Chính phủ này sắp sụp đổ”.

Ana Gonzalez, 53 tuổi, một người biểu tình cho biết bây giờ chỉ có hai lựa chọn, hoặc xuống đường biểu tình hoặc ở nhà chịu chết đói và không còn sợ chính phủ nữa.

Hàng trăm cảnh sát đã được triển khai để giữ những cái đầu nóng khỏi bạo loạn và các vụ đụng độ như hồi năm 2014 khiến hơn 40 người thiệt mạng.

Hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Maduro, với áo thun đỏ cũng tụ tập tại trung tâm thương mại Bolivar ở thủ đô, bày tỏ sự đoàn kết với nhà lãnh đạo Venezuela.

Nói trước đám đông ủng hộ cùng ngày, ông Maduro nhấn mạnh: “Ngày hôm nay, chúng ta đã đánh bại một âm mưu đảo chính. Bọn họ lại thất bại một lần nữa và chiến thắng thuộc về chúng ta”.

Chính quyền Caracas cũng khẳng định chỉ có khoảng 30.000 người tham gia biểu tình của phe đối lập.

Các cuộc biểu tình kết thúc vào chiều cùng ngày. Thông tin mới nhất cho biết cảnh sát Venezuela đã bắt giữ 20 người biểu tình có hành vi bạo động.

Những người bị bắt đã ném đá và dùng gậy gộc tấn công cảnh sát. Tại nhiều nơi, lực lượng an ninh đã phải dùng đạn hơi cay giải tán những người biểu tình quá khích.

Venezuela là một quốc gia giàu dầu mỏ ở khu vực Nam Mỹ. Việc giá dầu sụt giảm gần đây đã đẩy quốc gia này vào tình trạng khủng hoảng và thiếu hụt thực phẩm trầm trọng, nạn cướp bóc và tội phạm gia tăng.

Phe đối lập cáo buộc, sự yếu kém của chính quyền Tổng thống Maduro trong quản lý kinh tế là nguyên nhân của khủng hoảng và yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý để hạ bệ ông này.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên