01/09/2016 09:25 GMT+7

​Giáo hoàng cải tổ Vatican, trực tiếp coi sóc vấn đề nhập cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Giáo Hoàng Francis công bố việc tinh gọn bộ máy Vatican, trực tiếp điều hành công tác về người nhập cư, tiếp tục những cải cách như Ngài đã cam kết khi được bầu chọn hơn 3 năm trước.

Giáo hoàng Francis chủ trì một buổi tiếp xúc hàng tuần tại Vatican ngày 31-8-2016 - Ảnh: Reuters
Giáo hoàng Francis chủ trì một buổi tiếp xúc hàng tuần tại Vatican ngày 31-8 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong bản tài liệu có tên tiếng Latin là Motu Proprio, Giáo hoàng cho biết Ngài sẽ sáp nhập bốn văn phòng của Vatican gồm Phòng công lý và hòa bình, Phòng phát triển con người và Thiên Chúa giáo, Phòng nhập cư và Phòng các nhân viên y tế, thành một phòng ban duy nhất chăm lo việc phát triển con người bắt đầu hoạt động từ ngày 1-1-2017.

Khi được bầu chọn tháng 3-2013, Giáo hoàng Francis cam kết sẽ làm trong sạch bộ máy quan liêu của Giáo hội Công giáo Roma mà những năm qua đã lùm xùm trong một số bê bối và cáo buộc về thói tham lam và tình trạng tham nhũng.

Giáo hoàng từng nói Ngài mong muốn có một "Giáo hội nghèo" để phục vụ những người nghèo.

Cũng trong cuộc cải tổ lại cơ cấu hoạt động của Vatican lần này, Giáo hoàng đảm nhận quyền trực tiếp điều hành công tác liên quan tới người nhập cư và người tị nạn.

Phòng ban mới thành lập sẽ dẫn dắt công tác cứu trợ nhân đạo của Giáo hội Công giáo Roma trên toàn thế giới.

Trong đó bao gồm việc giám sát các khoản quỹ dành cho công tác nhân đạo, tập trung vào "những người nhập cư, những người cần giúp đỡ, bệnh tật, những người bị xã hội loại trừ hoặc gạt ra bên lề, những người tù tội và thất nghiệp, những nạn nhân của các cuộc xung đột vũ trang, thảm họa tự nhiên và nạn nhân của mọi dạng thức nô lệ và tra tấn".

Vị lãnh đạo của 1,2 tỉ tín đồ Công giáo Roma trên toàn thế giới vẫn luôn lên tiếng bảo vệ những người tị nạn. Ông đã kêu gọi các giáo xứ Thiên Chúa giáo ở châu Âu cưu mang những đối tượng này, tuy nhiên cho tới nay điều đó vẫn chưa được thành công như mong muốn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên