31/08/2016 09:44 GMT+7

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Để mất ổn định, tất cả cùng thua

TTXVN
TTXVN

TTO - Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định như vậy trong bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Singapore (Singapore Lecture) thứ 38 do Viện Yusof Ishak - nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) tổ chức sáng 30-8 tại Singapore. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đối thoại Singapore - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo đầu tiên của Việt Nam tham dự và phát biểu tại Đối thoại Singapore. Bài phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mang chủ đề “Đoàn kết, chung sức hành động, cùng phát triển bền vững”. Đây là bài phát biểu thứ 38 của lãnh đạo cấp cao các nước tại ISEAS.

Đánh giá về tình hình khu vực, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh những diễn biến đáng quan ngại gần đây trong khu vực và trên Biển Đông đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường an ninh khu vực, nhất là tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, có nguy cơ làm xói mòn lòng tin, ảnh hưởng đến tiến trình hợp tác khu vực.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Nếu để xảy ra mất ổn định, nhất là xung đột vũ trang thì không có người thắng, người thua, mà tất cả cùng thua”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh ước vọng về hòa bình, an ninh và phát triển bền vững đối với khu vực càng cháy bỏng hơn bao giờ hết.

Để cơ hội không trở thành sự nuối tiếc, triển vọng chỉ là sự thất vọng, Chủ tịch nước cho rằng con đường duy nhất để biến ước vọng trở thành hiện thực là tất cả các quốc gia phải đoàn kết, chung tay hành động, tăng cường hợp tác trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng, cùng có lợi. Như cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng nói: “Bạn không thể chỉ đưa ra những lời hứa hẹn mà bạn phải thực hiện những điều bạn nói”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng để phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò trong việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác, vững vàng trước những khó khăn, thách thức, ASEAN cần đẩy mạnh thực hiện bốn nội dung then chốt.

Đó là: tăng cường gắn kết về chính trị, tập trung thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin và các chuẩn mực ứng xử chung; đẩy mạnh liên kết về kinh tế, văn hóa - xã hội, khai thác thế mạnh kinh tế, kết hợp hài hòa bản sắc văn hóa của mỗi quốc gia, tạo nên sức mạnh của cộng đồng; đề cao trách nhiệm, ý thức cùng chung vận mệnh, trong đó coi trọng thực hiện các nguyên tắc nền tảng của ASEAN, lấy đoàn kết và đồng thuận là giá trị đặc trưng mà các quốc gia thành viên cần tôn trọng, giữ gìn; cùng hướng tới người dân, hình thành các cơ chế để người dân các nước ASEAN tham gia quá trình hoạch định, giám sát và thực thi chính sách, lấy phục vụ người dân là mục tiêu tối thượng trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã trả lời câu hỏi của các nhà nghiên cứu, học giả tham dự về biện pháp tăng cường vai trò và tiếng nói của ASEAN trong các vấn đề khu vực và quốc tế, những định hướng nhằm phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam - Singapore về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân...

Sáng 30-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Bộ trưởng danh dự cấp cao Singapore Goh Chok Tong và ăn sáng, làm việc với Phó thủ tướng Singapore điều phối về các vấn đề an ninh Tiêu Chí Hiền.

Chiều 30-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thủ đô Singapore, kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước tới Singapore.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên