31/08/2016 05:22 GMT+7

Chỉ huy các cuộc tấn công nước ngoài của IS đã chết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - IS vừa công bố một chỉ huy hoạt động lâu năm nhất và chuyên điều hành các vụ tấn công tại nước ngoài, Abu Muhammad al-Adnani, đã bị giết chết.

Trong bức ảnh không đề ngày này của tổ chức tình báo SITE là hình ảnh của tên Abu Muhammed al-Adnani - Ảnh: SITE
Trong bức ảnh không đề ngày của tổ chức tình báo SITE là hình ảnh của Abu Muhammed al-Adnani - Ảnh: SITE

Theo Reuters thông tin do IS công bố ngày 30-8 và Abu Muhammad al-Adnani bị giết chết tại tỉnh Aleppo của Syria.

Adnani là một trong những thành viên cao cấp còn sống cuối cùng, cùng với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, đã thành lập ra tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và thâu tóm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria kể từ năm 2014.

Người này hoạt động với tư cách phát ngôn của IS, đồng thời chỉ huy các hoạt động tấn công tại nước ngoài, trong đó có châu Âu.

Một quan chức chống khủng bố của Mỹ chuyên theo dõi hoạt động IS cho rằng, cái chết của Adnani sẽ là một tổn thất đáng kể với nhóm phiến quân "trong một lĩnh vực đang ngày càng gây lo ngại với chúng ta khi IS ngày càng để mất nhiều hơn khu vực lãnh thổ kiểm soát và cơ sở tài chính của chúng…, chuyển sang tăng cường và kích động các cuộc tấn công tại châu Âu, Đông Nam Á và những nơi khác".

Dưới sự điều hành của Adnani, IS đã triển khai nhiều cuộc tấn công quy mô lớn, đánh bom và xả súng, nhằm vào dân thường tại nhiều quốc gia bên ngoài vùng lõi của chúng, trong đó có Pháp, Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin Amaq của IS cho biết  Adnani bị giết chết "trong lúc giám sát các hoạt động (của IS) đẩy lùi chiến dịch tấn công Aleppo của lực lượng quân đội". IS vẫn nắm giữ lãnh thổ tại tỉnh Aleppo, nhưng không phải trong thành phố, nơi lực lượng nổi dậy đang chống lại quân đội chính phủ Syria.

Amaq không nói Adnani bị tiêu diệt như thế nào. Ngày 29-8 IS công bố một bài ca tụng Adnani nhưng không nói thêm chi tiết khác.

Trong thông báo ngày 30-8, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, đúng là Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích ngày 30-8 nhằm vào một trong những chỉ huy lâu năm nhất của IS là tên Abu Muhammad al-Adnani.

Cuộc không kích nhằm vào một chiếc xe tại thị trấn al-Bab in Syria, tuy nhiên quan chức Mỹ không khẳng định việc Adnani đã chết hay chưa.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên