30/08/2016 11:02 GMT+7

Báo Hàn đưa tin Triều Tiên xử tử 2 quan chức cấp bộ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một tờ báo của Hàn Quốc hôm nay (30-8) đưa tin CHDCND Triều Tiên đãi xử tử 2 quan chức vào đầu tháng 8 vì tội không trung thành với ông Kim Jong Un.

Quốc kỳ CHDCND Triều Tiên tung bay tại Phái đoàn thường trực của Triều Tiên tại Geneva, Thụy Sỹ ngày 2-10-2014 - Ảnh: Reuters
Quốc kỳ của phái đoàn Triều Tiên tại Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nếu thông tin này được xác thực, đây sẽ là vụ hành quyết mới nhất trong một loạt các vụ thanh trừng quan chức cấp cao xảy ra dưới thời cầm quyền của ông Kim Jong Un.

Trích dẫn nguồn tin riêng, nhật báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc cho biết, hai quan chức bị xử tử là cựu bộ trưởng nông nghiệp Hwang Min và ông Ri Yong Jin, một quan chức cao cấp trong bộ giáo dục.

Tờ báo này cũng cho biết hai ông Hwang Min và Ri Yong Jin đã bị hành quyết bằng súng tại một học viện quân sự tại Bình Nhưỡng.

Ông Hwang bị xử vì các đề xuất chính sách của ông được xem như một thách thức với nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Trong khi đó, ông Ri bị bắt gặp ngủ gật trong một cuộc họp với ông Kim Jong Un và sau đó bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng và tội thiếu tôn trọng với lãnh đạo.

Hãng tin Reuters cho biết hiện tại họ chưa thể kiểm chứng thông tin do báo Hàn cung cấp. Bộ thống nhất Hàn Quốc, cơ quan giải quyết các vấn đề liên quan tới CHDCND Triều Tiên của Hàn Quốc, cũng chưa có bình luận gì về thông tin này.

Trước đây một số cơ quan báo chí truyền thông cũng đã đưa tin về các vụ hành quyết, thanh trừng tại Triều Tiên, tuy nhiên sau đó một số thông tin đã được xác minh là không chính xác.

Thông tin về vụ xử tử 2 quan chức được báo Hàn nêu ra khi vừa cách đây không lâu, phó đại sứ Triều Tiên tại Lndon đã đào tẩu sang Hàn Quốc cùng gia đình ông ta, làm tím mặt chính quyền ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên hiếm khi công bố thông tin về các vụ việc hành quyết, nhưng truyền thông nhà nước của Bình Nhưỡng từng xác nhận vụ hành quyết người chú của ông Kim Jong Un và cũng là người được cho là nắm giữ vị trí quyền lực thứ hai tại Triều Tiên, ông Jang Song Thaek, vào năm 2012.

Theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, cựu bộ trưởng quốc phòng CHDCND Triều Tiên, Hyun Yong Chol, cũng được cho là đã bị hành quyết năm ngoái vì tội mưu phản.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên