28/08/2016 11:18 GMT+7

Sinh viên Malaysia xuống đường đòi thủ tướng từ chức

N. QUÂN
N. QUÂN

TTO - Cả ngàn sinh viên Malaysia đã bất chất lệnh cấm của cảnh sát để xuống đường đòi hỏi Thủ Tướng Najib Razak phải bị bắt giam vì tội tham nhũng.

Nhiều nữ sinh viên đi đầu trong cuộc biểu tình ngày 27-8 - Ảnh: AFP
Nhiều nữ sinh viên đi đầu trong cuộc biểu tình ngày 27-8 - Ảnh: AFP

Theo AP, các nhóm sinh viên ở Malaysia đã xuống đường biểu tình hôm 27-8 yêu cầu bắt giữ Thủ Tướng đương nhiệm Najib Razak do dính líu đến các hành động sai trái trong quỹ đầu tư 1MDB.

Hơn 1.000 người trẻ tuổi đã bất chấp lệnh cấm biểu tình của cảnh sát và kéo đến tụ tập tại hai địa điểm ở thủ đô Kuala Lumpur, rồi sau đó tuần hành tới quảng trường Độc Lập. Họ giương cao các biểu ngữ đòi phải bắt giam ông Najib.

Một người dẫn đầu tên Maria Chin Abdullah hét lớn trước đoàn biểu tình: "Chúng ta có mặt ở đây để tố cáo nạn tham nhũng trong chính phủ. Chúng ta muốn đưa các quan chức tham nhũng ra trước công lý để nhận trách nhiệm trong vụ thụt két quỹ đầu tư 1MDB".

Còn thủ lĩnh sinh viên Anis Syafiqah Mohamad Yusof tuyên bố trong lúc dẫn đầu đoàn biểu tình: "Liệu chúng ta có thể đưa 'Quan chức Chính Phủ Malaysia số 1' vào tù và buộc hắn ta đối diện trước công lý?".

Cảnh sát đặt rào cản quanh quảng trường khiến người biểu tình phải đứng ở vòng ngoài và tự động giải tán khoảng 3 giờ sau đó.

Hồi tháng 7, thông tin điều tra từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết có ít nhất 3,5 tỉ USD đã bị bòn rút từ quỹ đầu tư 1MDB, do ông Najib thành lập. Chính phủ Mỹ đã khởi động tiến trình tịch thu khoảng 1,3 tỉ USD tiền bất minh, vốn được dùng để mua các tài sản ở Mỹ.

Trong hồ sơ của phía Mỹ, bộ Tư pháp cho biết khoảng hơn 700 triệu USD đã được đưa vào các trương mục của "Quan chức Chính Phủ Malaysia số 1". Tuy hồ sơ không nói rõ người này là ai, nhưng có vẻ đây là đương kim thủ tướng Najib của Malaysia.

Thủ tướng Najib cho tới nay vẫn nhất quyết cho rằng mình không làm điều gì phạm pháp và tuyên bố ông sẵn sàng hợp tác với các bên điều tra vụ việc.

Quỹ đầu tư quốc gia này được ông Najib thành lập năm 2009, ngay sau khi lên cầm quyền, để thúc đẩy các dự án phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, các công tố viên Mỹ nói rằng giới chức điều hành quỹ đã tẩu tán hơn 3,5 tỉ USD qua một chuỗi các công ty bình phong và đưa vào các trương mục trong ngân hàng ở Singapore, Thụy Sĩ, Luxembourg và Mỹ.

Bộ Tư Pháp Mỹ nói rằng đơn kiện đòi lấy lại số tiền bị tẩu tán qua hệ thống tài chính ở Mỹ, trị giá vào khoảng 1,3 tỉ USD, là số tiền lớn nhất từ nhất tới này mà họ tiến hành để thu hồi.

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên