26/08/2016 09:55 GMT+7

​Nhật, Trung đấu khẩu chuyện tranh chấp biển ở Bắc Kinh

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Phái viên của Nhật nhắc nhở Trung Quốc chuyện xâm phạm biển Hoa Đông, phía Bắc Kinh đáp trả kêu gọi Nhật không can thiệp chuyện Biển Đông.

Ông Shotaro Yachi (trái) gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh ngày 25-8 - Ảnh: Reuters
Ông Shotaro Yachi (trái) gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh ngày 25-8 - Ảnh: Reuters

Ông Shotaro Yachi, chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia của Nhật, đang có chuyến thăm tại Bắc Kinh nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp cấp cao tại Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tổ chức tại Hàng Châu (Trung Quốc).

Theo báo The Japan News, trong cuộc gặp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Yang Jiechi (Dương Khiết Trì) ngày 25-8, ông Yachi đã phàn nàn chuyện tàu đánh cá lẫn tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục thâm nhập biển Hoa Đông mà Nhật đang kiểm soát.

Đáp lại, nhà ngoại giao kỳ cựu họ Dương của Trung Quốc cũng nhắc nhở Nhật nên đóng “vai trò xây dựng” trong hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới vì sự hợp tác nằm trong lợi ích của cả hai nước.

Đại diện của Bắc Kinh cũng kết tội Nhật đã can thiệp vào tình hình Biển Đông, nơi Trung Quốc đang bị dư luận quốc tế lên án vì những hành vi bắt nạt các nước trong khu vực.

Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc dẫn lời ông Dương nhắc khéo người đối thoại: “Mối quan hệ Trung-Nhật liên tục bị ảnh hưởng vì các vấn đề khác nhau, đặc biệt là các vấn đề liên quan biển Hoa Đông và Biển Đông vốn nằm trong mối lưu tâm lợi ích của mỗi bên”.

Trong cuộc gặp của ông Shotaro Yachi sau đó với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào chiều 25-8, Tân Hoa xã dẫn lời ông Lý: “Mối quan hệ Trung-Nhật vẫn còn mong manh dù vẫn có động lực để phát triển nó”.

Ông Lý nhân đó cũng nhắc nhở Nhật nên “có sự hiểu biết đúng đắn về Trung Quốc và nên nhìn trong sự phát triển của Trung Quốc như một cơ hội”.

Thủ tướng Nhật muốn họp thượng đỉnh với Trung Quốc và Hàn Quốc 

Theo hãng tin Kyodo, ngày 25-8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ mong muốn tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên với Trung Quốc và Hàn Quốc vào cuối năm nay. 

Phát biểu với báo giới, ông Abe nêu rõ Nhật Bản "có kế hoạch tổ chức cuộc gặp trong năm nay với tư cách là nước chủ trì". Ông nhấn mạnh Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc chia sẻ trách nhiệm to lớn đối với hòa bình và thịnh vượng của khu vực. 

Thủ tướng Abe một lần nữa bày tỏ hy vọng tổ chức riêng rẽ các cuộc hội đàm song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, diễn ra tại Hàng Châu cuối tuần sau. Ông Abe nhấn mạnh rằng ông muốn trao đổi quan điểm về các vấn đề như tình hình Triều Tiên qua các cuộc hội đàm song phương với lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc. 

Tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng ba nước Nhật-Trung-Hàn nhóm họp tại Tokyo nhất trí cùng làm việc để thu xếp một cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên vào cuối năm nay tại Nhật. Sau cuộc họp, Thủ tướng Abe đã có cuộc gặp với cả ba ngoại trưởng. 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên