21/08/2016 06:37 GMT+7

​Tác giả sách về Osama Bin Laden nộp phạt gần 7 triệu USD

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một cựu lính Hải quân Mỹ, tác giả của cuốn sách bán chạy kể về vai trò của mình trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, đã phải trả gần 7 triệu USD cho chính phủ Mỹ vì vi phạm thỏa thuận không tiết lộ.

Trùm khủng bố al-Qaeda Osama Bin Laden khi còn sống - Ảnh: Reuters
Trùm khủng bố al-Qaeda Osama Bin Laden khi còn sống - Ảnh: Reuters

BBC ngày 19-8 cho biết khi cuốn sách No Easy Day xuất bản hồi năm 2012 thì cựu lính Hải quân Matt Bissonette vẫn chưa thôi việc trong quân đội.

Ông Bissonette đã đồng ý đóng tiền phạt bằng tất cả lợi nhuận, tiền bản quyền,... Đổi lại chính phủ sẽ bác tất cả các cáo buộc trách nhiệm đối với Bissonette.

Thủ lãnh tổ chức khủng bố al-Qaeda Bin Laden đã thiệt mạng trong một chiến dịch hồi tháng 5-2011 do lực lượng đặc nhiệm Seal của Hải quân Mỹ thực hiện khi lực lượng này bất ngờ tấn công vào nơi ẩn náu của y tại Abbottabad, Pakistan.

Sau đó Osama Bin Laden đã được chôn cất dưới biển.

Seal bị buộc phải tuân thủ luật im lặng và không được phép công bố các hành động của họ.

Tại một phiên cáo buộc ở tòa án quận thuộc bang Virginia, ông Bissonette thừa nhận ông đã không trình cuốn sách cho cấp trên xem xét trước khi xuất bản ra công chúng.

Ông Bissonette cũng xin lỗi vì ông đã hành động theo lời khuyên sai lầm của luật sư của ông. "Đây là một lỗi lầm nghiêm trọng mà tôi kêu gọi mọi người không lặp lại" - CBS trích lời ông Bissonette nói.

"Mặc dù tôi chưa bao giờ có ý định gây nguy hiểm cho đồng nghiệp cũ của tôi, giờ tôi nhận ra rằng không tìm kiếm sự kiểm duyệt trước khi công bố cho công chúng có thể đặt họ (những đồng nghiệp) và gia đình họ và mối nguy hiểm lớn hơn, vì điều này tôi thành thật xin lỗi" - cựu lính Hải quân Bissonette chia sẻ.

Hãng AP cho biết cựu lính biệt kích, người đã viết cuốn sách dưới bút danh Mark Owen sẽ có thời hạn 4 năm để nộp số tiền phạt trên cho chính phủ Mỹ và có 30 ngày để trả 100.000 USD vì đã giới thiệu sách mà không có sự phê chuẩn của Lầu Năm Góc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên