18/08/2016 06:00 GMT+7

Đánh bom xe ở Thổ Nhĩ Kỳ, 3 người chết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đã có 3 người chết và 40 người bị thương trong vụ một quả bom xe phát nổ gần đồn cảnh sát tại tỉnh Van miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, cạnh biên giới với Iran.

Ảnh: Reuters
Khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ đài truyền hình quốc gia TRT của Thổ Nhĩ Kỳ và dẫn thông tin từ thống đốc địa phương sở tại cho biết sự việc xảy ra ngày 17-8.

Thông báo của thống đốc vùng cho biết đồn cảnh sát gần hiện trường vụ nổ bom cũng là doanh trại cảnh sát và hiện chưa rõ có bao nhiêu cảnh sát và bao nhiêu dân thường trong số những người chết và bị thương.

Trong chương trình phát sóng trực tiếp trên truyền hình, thủ tướng Binali Yildirim cho biết đã xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào đồn cảnh sát ở tỉnh Van, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Hiện chưa có lực lượng nào tuyên bố nhận trách nhiệm. Tuy nhiên trước nay, các chiến binh người Kurd vẫn thường dùng bom xe tấn công các đồn cảnh sát và các căn cứ khác của lực lượng an ninh.

Vùng đông nam của Thổ Nhĩ Kỳ với phần lớn là lực lượng người Kurd sinh sống thời gian qua liên tục xảy ra các cuộc bạo loạn kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 năm rưỡi giữa quân chính phủ và Đảng công nhân người Kurd bị vi phạm hồi tháng 7 năm ngoái.

Ở một diễn biến khác cũng liên quan tới tình hình Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng là vấn đề hậu đảo chính. Ngày 17-8, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, quá trình điều tra sau vụ đảo chính đã dẫn tới việc bắt giữ tổng cộng 40.029 người, trong đó có 2.355 người chính thức bị phát lệnh bắt.

Ngoài ra 79.900 công chức thuộc các ngành quân đội, cảnh sát, giáo viên và tòa án bị sa thải. Tổng cộng 4.262 công ty, tổ chức có dính líu tới giáo sỹ Gullen bị đóng cửa.

Hãng thông tấn Anadolu cho biết một công tố viên ở tỉnh Usak miền tây Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức đệ trình hồ sơ truy tố đầu tiên với giáo sỹ Gulen, buộc tội ông là người tổ chức cuộc đảo chính ngày 15-7 vừa qua.

Cáo trạng dài 2.257 trang yêu cầu xử phạt ông Gulen 2 án chung thân cộng thêm 1.900 năm tù và hàng chục triệu lira tiền phạt. Cùng với đó, cáo trạng cũng nêu tên 111 bị cáo, trong đó có 13 người hiện đang bị giam giữ.

Cho tới lúc này giới chức Mỹ vẫn rất thận trọng về việc dẫn độ ông Gulen về nước theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cho rằng vẫn chưa có đủ chứng cứ buộc tội ông Gulen. Ông này đã sống lưu vong tại Pennsylvania từ năm 1999.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên