17/08/2016 17:03 GMT+7

Trung Quốc truy tố 26 người bán hàng đa cấp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bắc Kinh sẽ truy tố 26 người liên quan đến một công ty dạng kinh doanh đa cấp đã lừa đảo các nhà đầu tư số tiền lên đến 7,6 tỉ USD.

Các nhà đầu tư Trung Quốc giăng biểu ngữ biểu tình phản đối Ezubao hồi tháng 2 - Ảnh: AFP
Các nhà đầu tư Trung Quốc giăng biểu ngữ phản đối Ezubao hồi tháng 2 năm nay - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã đưa tin cảnh sát đã bàn giao vụ án liên quan đến công ty Ezubao cho phía công tố.

Có 11 người đã bị buộc tội, bao gồm các quan chức điều hành cấp cao của Yucheng - công ty mẹ của Ezubao - là chủ tịch hội đồng quản trị Ding Ning và tổng giám đốc Zhang Min về tội lừa đảo.

Ngoài ra nhà chức trách cũng buộc tội 15 người khác vì chiếm đoạt bất hợp pháp tiền tiết kiệm của các nhà đầu tư.

AFP cho biết trong một lời thú tội trên truyền hình hồi tháng 2 năm nay sau khi bị bắt, ông Zhang nói rằng Ezubao là một "mô hình kiểu kinh doanh đa cấp".

Các nhóm nhân quyền tại Trung Quốc đã lên án việc phát sóng truyền hình lời thú tội của ông Zhang, cho rằng điều này làm phương hại đến quyền được xét xử công bằng.

Trước đó cảnh sát đã cung cấp thông tin cho giới truyền thông Trung Quốc giải thích rằng Ezubao đã dựng nên các dự án giả để thu hút đầu tư rồi lấy tiền bỏ túi riêng thay vì chuyển cho vay mượn để tạo lợi nhuận.

Vụ lừa đảo đa cấp lớn nhất ở Trung Quốc này dã làm cho các nhà đầu tư nổi giận xuống đường biểu tình.

Những vụ việc kiểu này cũng không hiếm ở Trung Quốc. Hồi tháng 5 vừa qua, cảnh sát bắt giữ 35 nhà điều hành và nhân viên của công ty Quản lý Tài sản Zhongjin có trụ sở ở Thượng Hải sau khi công ty này không thể chi trả 5,2 tỉ nhân dân tệ (787 triệu USD) cho 25.000 nhà đầu tư.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên