11/08/2016 16:48 GMT+7

​Samsung phủ nhận cáo buộc che giấu tác hại của hóa chất

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tập đoàn điện tử Hàn Quốc Samsung đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ che giấu thông tin về việc hóa chất trong nhà máy gây ảnh hưởng tới sức khỏe công nhân.

Samsung kiên quyết phản đối cáo buộc che giấu thông tin về hóa chất độc hại trong nhà máy của họ - Ảnh: AFP
Samsung kiên quyết phản đối cáo buộc che giấu thông tin về hóa chất độc hại trong nhà máy - Ảnh: AFP

Theo BBC, gia đình các công nhân cho biết có khoảng 200 trường hợp người lao động bị mắc các bệnh nặng, trong đó có ung thư vì làm việc trong các nhà máy của Samsung. Thông tin do điều tra của hãng tin AP công bố.

Hãng AP cho rằng Samsung đã che giấu thông tin về việc công nhân bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với các hóa chất trong nhà máy với lý do đó là các bí mật thương mại.

Tuy nhiên phía tập đoàn điện tử Hàn Quốc khẳng định sự an toàn của người lao động luôn là "ưu tiên số một" của họ.

Một nhóm gia đình các công nhân cho biết đã có 76 người chết vì tiếp xúc với các hóa chất. Những người này cần có thông tin để được giải quyết yêu cầu bồi thường.

Họ cáo buộc tập đoàn Samsung đã vin vào lý do bảo vệ bí mật thương mại để che đậy thông tin về các hóa chất này với chính quyền Hàn Quốc. Tuy nhiên trong thông cáo của mình, Samsung phản đối gay gắt cáo buộc.

Theo luật Hàn Quốc, các công ty không bị bắt buộc tiết lộ những thông tin được cho là bí mật thương mại. Tuy nhiên các nhà máy buộc phải công khai việc các sản phẩm của họ có chứa chất độc hại hay không.

Các khoản bồi thường cho những tổn thất trong lĩnh vực công nghiệp, trong đó có bệnh ung thư, cũng đã được chi trả ở một số vụ việc.

Tuy nhiên nhóm các gia đình công nhân Hàn Quốc cho biết những yêu cầu bồi thường khác khó được thực hiện vì chính quyền Hàn Quốc yêu cầu phải có những thông tin cụ thể về các loại hóa chất đã gây ra bệnh tật hay tử vong ở người lao động.

Nếu không có những thông tin này, thường thì chính quyền sẽ bác bỏ các yêu cầu đòi bồi thường đó.

Vấn đề đặt ra trong sự việc này là không rõ Samsung có đang che giấu những thông tin mà những người lao động bị ốm, bệnh trong quá trình làm việc cho họ đang cần để làm chứng cứ đòi đền bù hay không.

Trong một vụ việc liên quan tới Samsung, từ 5 năm trước, trong phán quyết của tòa án Seoul, mặc dù cho rằng, nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh tật của hai công nhân làm việc cho Samsung "vẫn chưa rõ ràng", tuy nhiên "có thể hiểu rằng, ít nhất việc họ tiếp xúc với các hóa chất độc hại và phóng xạ trong quá trình làm việc là một điều kiện xúc tác gây ra bệnh".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên