09/08/2016 10:15 GMT+7

Donald Trump khẳng định vẫn chống TPP

N. QUÂN
N. QUÂN

TTO - Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa đã trình bày các chính sách kinh tế của mình, trong đó ông tiếp tục khẳng định quan điểm chống lại Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam là một đối tác.

Ứng viên Tổng thống Donald Trump nói về chính sách kinh tế tại Detroit ngày 8-8 - Ảnh: Reuters
Ứng viên Tổng thống Donald Trump nói về chính sách kinh tế tại Detroit ngày 8-8 - Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh uy tín đang bị giảm sút do phát biểu gây tranh cãi về gia đình của một binh sĩ Hồi giáo bị thiệt mạng, về chính sách đối ngoại và những phát ngôn "gây hấn" với những bậc kỳ cựu của đảng Cộng hòa, ứng cử viên tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu quan trọng về chính sách kinh tế ngày 8-8.

Ông Trump chọn thành phố Detroit, trung tâm sản xuất ô tô của Mỹ, để xuất hiện cùng đối tác liên danh là ông ông Mike Pence - Thống đốc bang Indiana, công bố kế hoạch cải tổ bộ luật thuế, hủy bỏ một số hiệp định mậu dịch và xem xét lại chính sách năng lượng của Mỹ. Ông đồng thời nhắc lại khẩu hiệu "Nước Mỹ là trên hết".

Hillary Clinton đã ủng hộ các thỏa thuận thương mại khiến thành phố này (Detroit) và nước Mỹ chúng ta mất đi việc làm lẫn tiền của"

Donald Trump đả kích thỏa thuận mà tổng thống Bill Clinton đã ký với Mexico và Canada hồi năm 1993

Trong bài phát biểu được cho là phản ánh chiến lược kinh tế tương lai, tỉ phú Trump tự phong mình là vị tổng thống có thể đem lại việc làm mới và sự thịnh vượng cho "những người có ít tài sản nhất", đồng thời cảnh báo rằng đối thủ của ông, bà Hillary Clinton sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào trạng thái trì trệ

Ông cho rằng đối thủ Hillary Clinton sẽ chỉ trích tiếp tục những chính sách của chính quyền Obama mà theo đánh giá của ông thì đó là những chính sách thất bại.

Theo Russia Today, ông Trump nêu dự đoán rằng bà Clinton một khi được bầu làm tổng thống sẽ nhanh chóng phê chuẩn Hiệp định TPP dù hiện nay bà vẫn nêu quan điểm chống đối khi phát biểu trước cử tri.

"Sự phản bội kế tiếp (của bà ta) sẽ là hiệp định TPP... Nếu vào được phòng Bầu dục, Hillary Clinton sẽ khởi động TPP… Bỏ phiếu cho Hillary Clinton cũng chính là bỏ phiếu cho TPP", ứng viên Trump tuyên bố.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng đã bổ sung những chi tiết mới, bao gồm: chấm dứt việc áp thuế bất động sản, miễn thuế đối với các phí tổn chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, và áp đặt mức trần 15% đối với tất cả các loại thuế thu nhập công ty, tạm ngừng thực thi tất cả những quy định mới của các cơ quan liên bang.

Về chính sách năng lượng, ông Trump cho biết ông sẽ từ bỏ Hiệp ước chống biển đổi toàn cầu được ký tại Paris hồi cuối năm ngoái và ngừng các khoản đóng góp của Mỹ cho các chương trình của LHQ đối phó với tình trạng Trái Đất ấm lên.

Tuy nhiên, mặc dù đưa ra nhiều đề xuất mang tính dân túy, ông Trump cũng tỏ ra sẵn sàng hành động theo lời khuyên của giới tài chính Phố Wall. Tuần trước, ông đã công bố một nhóm cố vấn kinh tế bao gồm các tỉ phú, chủ ngân hàng và phụ trách quỹ. Nhóm làm việc của ông trong giai đoạn tranh cử vừa qua bị chỉ trích là thiếu những chuyên gia về chính sách kinh tế thường cố vấn cho các ứng cử viên tổng thống. 

Ứng cử viên của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton sẽ có bài phát biểu về kinh tế tại Detroit vào ngày 11-8 tới.

Một nghiên cứu do cựu cố vấn kinh tế của TNS John McCain, là Mark Zandi thực hiện cho công ty phân tích Moody's, cho biết những cải cách của Donald Trump về lĩnh vực kinh tế sẽ khiến nước Mỹ rơi vào suy thoái và mất đến 3,4 triệu việc làm chứ không phải tạo ra 6 triệu việc làm mới như dự kiến.

Bà Hillary gần đây đã sử dụng nghiên cứu này để tấn công đối thủ. Chưa kể bên Dân chủ hiện cũng đang chỉ trích ban cố vấn kinh tế mới gồm 13 thành viên của ông Trump là chỉ toàn tỉ phú, chủ ngân hàng, nhà quản lý quĩ nhưng rất ít nhà kinh tế.

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Donald Trump TPP kinh tế