08/08/2016 11:11 GMT+7

​Malaysia hủy hộ chiếu 68 người ủng hộ IS

M.ANH
M.ANH

TTO - Với việc bị hủy hộ chiếu, những người này sẽ không có giấy tờ đi lại như các công dân Malaysia. Khi trở về Malaysia, họ sẽ bị khởi tố theo luật di trú. 

Các nghi can tấn công hộp đêm ở Puchong, Malaysia bị bắt giữ - Ảnh: THE STAR
Các nghi can tấn công hộp đêm ở Puchong, Malaysia bị cảnh sát bắt giữ - Ảnh: THE STAR

Ngày 7-8, Phó Thủ tướng ​Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho hay nhà chức trách nước này đã hủy hộ chiếu của 68 công dân ​Malaysia do ủng hộ và có liên quan tới nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. 

"Họ không còn giấy tờ đi lại như là công dân Malaysia và nếu họ trở về nước, họ sẽ bị khởi tố theo Đạo luật Di trú", ông Ahmad Zahid nói.

Ông thêm rằng các hộ chiếu trên đã bị hủy từ 2 tuần trước theo lệnh của Thủ tướng Najib Tun Razak sau khi cơ quan tình báo phát hiện 68 người nêu trên có dính líu tới IS.

Trước đó, trong một bài phát biểu, ông Ahmad Zahid nói những người rời bỏ đất nước để phục vụ các nhóm chiến binh "không xứng đáng" được trở về.

Ông cũng nói Malaysia sẽ không thỏa hiệp với những kẻ đã phản bội đất nước và nhân dân mình, và rằng chính phủ không muốn có "tội phạm tư tưởng" trên đất nước Malaysia.

Phó thủ tướng Malaysia cũng cho biết cảnh sát đang truy lùng các phiến quân cùng 8 quả lựu đạn thuộc sở hữu một nhóm chiến binh ở Malaysia nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Trước đó vào ngày 28-6, nhóm này đã tấn công một hộp đêm ở Puchong làm 8 người bị thương.

Đông Nam Á có nguy cơ trở thành căn cứ mới của IS

Sau các chuyên gia chống khủng bố Malaysia, ngày 7-8, đến lượt Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi nhận định Đông Nam Á có khả năng là địa điểm phát triển căn cứ mới của nhóm IS.

Tờ The Hindu ngày 7-8 dẫn lời ông Ahmad Zahid cho hay sau khi ra tù, nhiều tay chân của cựu thủ lĩnh của tổ chức khủng bố "Jemaah Islamiyah" đã đến Batam - nằm trên đảo Riau của Indonesia, gần Singapore và Malaysia, và muốn xây dựng căn cứ mới cho IS từ nơi này.

Theo ông Ahmad Zahid, Malaysia đang thảo luận với các đối tác về diễn biến mới này để tìm biện pháp đối phó.

Nhóm "Jemaah Islamiyah" bị Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố có liên hệ với al-Qaeda hoặc Taliban. Năm 2002 nhóm này đã gây ra vụ đánh bom xe ở Bali làm hơn 200 người thiệt mạng.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên