07/08/2016 11:16 GMT+7

Syria: quân chính phủ và phiến quân đấu dữ dội ở Aleppo

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lực lượng nổi dậy tại Syria ngày 6-8 tuyên bố đã phá vỡ vòng vây kéo dài hàng tuần qua của lực lượng quân đội thuộc chính quyền Bashar al-Assad tại thành phố chiến lược Aleppo.

Khoảng 250.000 người sống trong vòng vây của lực lượng chính phủ Syria tại Aleppo ra đường ăn mừng sau tuyên bố của phe nổi dậy hôm 6-8 - Ảnh: Reuters
Khoảng 250.000 người sống trong vòng vây của lực lượng chính phủ Syria tại Aleppo ra đường ăn mừng sau tuyên bố của phe nổi dậy hôm 6-8 - Ảnh: Reuters

Đài BBC của Anh dẫn các nguồn tin thân cận với lực lượng chính phủ Syria bác bỏ thông tin về việc họ đã bị đẩy lùi và nói rằng họ đã đánh bật phe nổi dậy khỏi một căn cứ pháo binh.

Tuy nhiên các nhà hoạt động đối lập có trụ sở tại Anh cho biết quân nổi dậy đã thực sự xoay sở để kết nối với những đồng minh ở phía đông Aleppo, thành phố quan trọng thứ hai ở Syria, nhưng có thất bại trong việc hình thành một tuyến đường an toàn.

Hãng tin AFP cho biết một xe tải chở rau củ tươi đã vào đến được khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát và đây là xe lương thực đầu tiên trong một tháng qua.

Người đứng đầu tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh là Rami Abdel Rahman cho biết quân nổi dậy đã phá vỡ vòng vây nhưng vẫn chưa thiết lập được "một hành lang an toàn".

Liên minh nổi dậy bao gồm một chi nhánh của tổ chức al-Qaeda.

Thông tin hiện nay còn rất trái chiều tùy theo phát đi từ bên nào.

Theo kênh truyền hình nhà nước Syria, các cuộc không kích của chính quyền, với sự hỗ trợ của Nga, đã phá hủy hàng chục phương tiện đi lại của quân nổi dậy trên một số tuyến đường có thể giúp phiến quân phá vỡ vòng vây của quân chính phủ ở khu vực phía đông Aleppo.

Ngoài ra, các cuộc không kích trên cũng đã cô lập một số khu vực giao tranh quanh các trường cao đẳng quân sự ở miền Nam Aleppo, góp phần hỗ trợ các chiến dịch trên bộ do quân đội Syria đảm trách nhằm đối phó với lực lượng phiến quân đang chiếm đóng tại các pháo đài.

Lực lượng chính phủ đã thu hẹp khu vực do quân nổi dậy kiểm soát tại Aleppo trong tháng 7 và có khoảng 250.000 người sống trong vòng vây của quân đội Syria từ đó.

Thông tin liên quan chiến sự ở Syria cho biết các tay súng người Kurd và Ảrập được sự hỗ trợ của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã chiếm giữ thành phố chiến lược Manbij ở phía bắc Syria từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trước đó một ngày, các nhóm nổi dậy cho biết họ đã càn quét một căn cứ pháo binh trong thành phố. Tuy nhiên lực lượng quân chính phủ Syria cho biết họ đã đẩy lùi phe nổi dậy bằng pháo hạng nặng và gây nhiều thương vong cho phe đối địch.

Theo thông tin từ SOHR, trong ngày 6-8 đã có 200 chiến binh hai bên thiệt mạng, nâng số thiệt mạng của cả hai bên lên con số 700 tính từ khi bên nổi dậy tổ chức phản công phá vỡ vòng vây ở Aleppo từ ngày 31-7.

Tuy nhiên cũng có ít nhất 130 thường dân thiệt mạng trong các đợt tấn công giữa hai bên, đa số này thuộc những khu vực do quân chính phủ kiểm soát.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên