03/08/2016 09:37 GMT+7

Báo Trung Quốc dọa 
tấn công Úc, các nước vẫn tuần tra Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trung Quốc tuần này bắt đầu phản pháo sau phán quyết của Tòa trọng tài với các tuyên bố đòi dạy cho Mỹ một bài học, dọa tấn công Úc và đòi phạt tù các tàu đánh cá trái phép trên “vùng biển của Trung Quốc”.

*** Error ***
Tàu Trung Quốc diễn tập trên Biển Đông trong tháng 7-2016 - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 2-8 dẫn các nguồn tin thân cận với quân đội và chính quyền Trung Quốc cho biết nhiều thành phần trong quân đội nước này đang đòi Bắc Kinh phản ứng mạnh hơn với Mỹ và các đồng minh của Washington trong khu vực.

“Quân đội giải phóng nhân dân (PLA) Trung Quốc đã sẵn sàng" - Reuters dẫn giọng điệu ngông cuồng của một nguồn tin giấu tên trong quân đội nói.

Lớn tiếng đe dọa

Một số nhân vật thân cận trong chính phủ mô tả PLA đang trong trạng thái hiếu chiến. “Mỹ cứ làm việc của họ, chúng tôi sẽ làm việc của mình. Toàn bộ quân đội đang sẵn sàng” - nguồn tin này nói. Các quan chức quân đội về hưu, học giả cũng mạnh miệng đòi “chiến đấu”.

“Quân đội Trung Quốc phải đứng lên và chiến đấu, Trung Quốc sẽ không bao giờ khuất phục nước nào về vấn đề chủ quyền” - một giảng viên ĐH Quốc phòng Trung Quốc viết trên mạng Weibo về phán quyết quốc tế.

Trong khi đó, tờ Thời Báo Hoàn Cầu cũng lớn tiếng chì chiết “con mèo giấy” Úc vì đã ủng hộ phán quyết của tòa quốc tế, theo đó bác bỏ các yêu sách phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Úc mới đây cũng tham gia tuyên bố chung với Mỹ và Nhật yêu cầu Trung Quốc không xây dựng các tiền đồn quân sự và không cải tạo thêm các khu vực tại những vùng biển tranh chấp.

Tờ báo này cho rằng việc Úc ủng hộ quan điểm quốc tế là để làm hài lòng Mỹ và tạo lợi thế đàm phán kinh tế với Bắc Kinh.

“Trung Quốc phải trả thù và phải cho họ biết điều đó là sai. Sức mạnh của Úc chẳng là gì so với lực lượng phòng thủ của Trung Quốc. Nếu Úc bước vào Biển Đông, họ sẽ là mục tiêu lý tưởng để Trung Quốc cảnh báo và tấn công” - tờ này viết.

Các nước vẫn tuần tra

Dù giới chuyên gia chờ đợi tiếng nói rõ ràng hơn của Úc sau kết quả cuộc bầu cử Mỹ, Canberra thời gian gần đây vẫn khẳng định sẽ duy trì hoạt động tuần tra ở trong và xung quanh Biển Đông như một phần của chiến dịch tuần tra Biển Đông có tên Operation Gateway, bao gồm các hoạt động tuần tra do thám trên biển tại bắc Ấn Độ Dương và Biển Đông.

Tư lệnh không quân Úc Leo Davies cho biết nước này đã thực hiện 32 chuyến bay như vậy trong các năm qua và sẽ vẫn tiếp tục.

Thời gian qua, Mỹ đã mời Úc và các nước khác tham gia tuần tra khu vực 12 hải lý xung quanh các khu vực đảo, đá mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép tại Biển Đông nhưng Canberra vẫn tỏ ra ngần ngại vì lo ảnh hưởng tới quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của họ, nhất là khi hai bên chỉ vừa ký kết thỏa thuận tự do thương mại được hơn một năm.

Ở châu Âu, Pháp cũng đang tiếp tục vận động 27 thành viên Liên minh châu Âu thể hiện sự hiện diện thường xuyên ở Biển Đông bằng việc tham gia tuần tra tại khu vực này.

Theo Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian, việc bảo vệ tự do đi lại trên Biển Đông là vô cùng quan trọng về mặt kinh tế. Paris cũng lo ngại sự độc chiếm của Bắc Kinh ở vùng biển này sẽ tạo ra các tiền lệ đáng lo ngại.

Một số thông tin cho biết các tàu chiến Pháp có thể bắt đầu tuần tra ở Biển Đông ngay trong năm nay với sự tham gia của tàu khu trục lớp La Fayette và một số tàu chống máy bay.

Theo trang của Ủy ban đối ngoại châu Âu, chiến dịch của Pháp sẽ không giống tuần tra tự do đi lại của Mỹ nhưng sẽ là một tín hiệu cho thấy châu Âu ủng hộ trật tự hàng hải trên cơ sở luật pháp ở Biển Đông.

Ngoài ra, châu Âu cũng có thể gây ảnh hưởng lên an ninh hàng hải ở châu Á với vai trò là một nhà cung cấp vũ khí.

Bắc Kinh đòi bảo vệ quyền đánh cá trên Biển Đông

Theo tờ China Daily, Trung Quốc hôm 1-8 đã mở cảng Yazhou ở tỉnh Hải Nam phục vụ các tàu đánh cá hoạt động ở Biển Đông. Hơn 300 tàu cá đã xuất hành trong ngày khai trương.

Chính quyền địa phương khẳng định cảng này đóng vai trò quan trọng trong việc “bảo vệ quyền đánh cá của Trung Quốc trên Biển Đông”. Cảng này cũng đóng vai trò tiếp tế cho các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Bỏ tù ngư dân

Tòa án tối cao Trung Quốc ngày 2-8 cũng có động thái phản ứng với phán quyết của Tòa trọng tài khi tuyên bố những người đánh bắt cá trái phép trên “các vùng biển Trung Quốc” có thể bị phạt tù đến 1 năm.

Những vùng biển được nhắc đến trong quyết định của tòa án Trung Quốc bao gồm các vùng biển tiếp giáp, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên