02/08/2016 14:52 GMT+7

Peru điều tra cảnh sát giết người để lãnh thưởng

M.ANH
M.ANH

TTO - Theo hồ sơ công tố viên, một nhóm cảnh sát Peru đã giết chết 27 người để được lãnh thưởng và thăng chức vì "có công ngăn chặn tội phạm nguy hiểm".

Cảnh sát Peru đang làm nhiệm vụ - Ảnh: AAP
Cảnh sát Peru đang làm nhiệm vụ - Ảnh: AAP

Dẫn nguồn tin văn phòng tổng chưởng lý, Reuters cho hay cuộc điều tra được bắt đầu vào đầu năm nay sau khi Bộ Nội vụ gửi cho các công tố viên bản báo cáo nói có thể có một đường dây tội phạm liên quan đến hàng chục cảnh sát nước này.

Theo đó, các cảnh sát này đã sắp đặt "thông tin mật" về các vụ cướp và bắt cóc, sau đó truy bắt và tiêu diệt các nghi can dưới vỏ bọc "dùng vũ lực hợp pháp".

Tin cho biết có 27 người bị giết từ năm 2012-2015. 

Báo chí Peru dẫn lời khai của một doanh nhân tên Jose Candiote cho biết ông từng là nạn nhân của một vụ bắt cóc. Lúc bị cảnh sát bao vây, 4 kẻ bắt cóc đã không hề kháng cự, tuy nhiên cảnh sát lại nói họ bị tiêu diệt trong một cuộc đọ súng.

Candiote kể lúc đó ông bị còng tay và bị bỏ lại một mình trong căn phòng của một ngôi nhà hoang, sau đó ông nghe thấy tiếng súng nổ trong căn phòng kế bên.

Các nguồn tin cho biết Tổng chưởng lý Pablo Sanchez ngày 1-8 đã yêu cầu ưu tiên điều tra vụ việc, đồng thời trao cho các công tố viên nhiều quyền hạn hơn để phục vụ điều tra.

Bộ trưởng Nội vụ Carlos Basombrio cho hay ông sẽ công khai báo cáo về vụ việc trên trong vòng 10 ngày tới. Trong khi đó cựu Bộ trưởng Nội vụ Daniel Urresti nói ông đã biết tin về cuộc điều tra và kêu gọi người Peru không vội vàng đưa ra kết luận.

Các nhà phân tích nói vụ bê bối này sẽ gia tăng sức ép lên tân tổng thống Peru, ông Pedro Pablo Kuczynski, trong bối cảnh ông đang chịu áp lực phải cải tổ lực lượng cảnh sát để đáp ứng mong mỏi của người dân là giảm tỉ lệ tội phạm trong nước.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên