01/08/2016 11:05 GMT+7

Mỹ điều máy bay ném bom B-1 tới châu Á - Thái Bình Dương

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lần đầu tiên trong một thập kỷ, từ đầu tháng 8, Mỹ quyết định điều các máy bay ném bom tầm xa B-1 Lancer tới đảo Guam, cách Biển Đông khoảng 3.218 km.

Máy bay ném bom B-1 của Mỹ - Ảnh: Getty Images
Máy bay ném bom B-1 của Mỹ - Ảnh: Getty Images

Theo Sputnik, đây là lần đầu tiên trong gần 10 năm, Không lực Hoa Kỳ điều động một đội bay gồm những máy bay ném bom tầm xa B-1 Lancer tới đảo Guam, phần lãnh thổ của Mỹ ở tây Thái Bình Dương.

Các máy bay sẽ bay từ căn cứ không quân Ellsworth ở South Dakota trong tháng tới tới Guam, đồng hành cùng đội máy bay sẽ là 300 phi công.

Thông cáo của Không lực Hoa Kỳ về việc điều động này cho rằng: "Các máy bay (B-1) sẽ tạo ra một năng lực tấn công toàn cầu quan trọng, giúp chúng tôi sẵn sàng ứng phó trước những cản trở, tạo ra sự đảm bảo với các đồng minh của chúng tôi và củng cố an ninh cũng như ổn định khu vực ở vùng Ấn Độ - Châu Á - Thái Bình Dương".

Các máy bay ném bom B-1 sẽ thay thế các máy bay ném bom B-52 hiện đang được điều động tại Guam.

Việc điều động các máy bay B-1 lần này nằm trong kế hoạch di chuyển gần 60% năng lực không quân và hải quân của Mỹ tới Thái Bình Dương vào năm 2020 của Lầu Năm Góc, một chiếc lược đã được triển khai từ năm 2014.

Vào thời điểm đó, thứ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ Bob Work cho biết: "Chúng tôi có thể không có được nhiều lực lượng như mình muốn, nhưng 60% các lực lượng sẽ có mặt tại khu vực châu Á Thái Bình Dương".

Với tầm bay 5.100 hải lý, các máy bay ném bom B-1 sẽ hoạt động hoàn toàn thoải mái trong khu vực Biển Đông, nơi Lầu Năm Góc đã và đang tiến hành một loạt các hoạt động tuần tra tự do hàng hải, hàng không nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc tại khu vực này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên