29/07/2016 06:55 GMT+7

FBI cảnh báo IS thất thủ đổ bộ sang Mỹ và phương Tây

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey vừa vẽ nên một viễn cảnh đáng sợ khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thất thủ ở Trung Đông: một cuộc di cư của các chiến binh khủng bố sang các nước phương Tây và Mỹ. 

Giám đốc FBI James Comey - Ảnh: Washington Times

Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey vừa vẽ nên một viễn cảnh đáng sợ khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thất thủ ở Trung Đông: một cuộc di cư của các chiến binh khủng bố sang các nước phương Tây và Mỹ.

Trong phát biểu tại Đại học Fordham hôm 28-7, ông Comey cho biết lực lượng chống khủng bố đang tập trung vào khả năng hàng trăm chiến binh của IS đang tràn vào tây Âu và thực hiện các vụ tấn công như ở Paris, Brussels gần đây. Nguy cơ chúng tràn vào Mỹ cũng rất lớn.

Ông dự báo liên quân do Mỹ dẫn đầu cuối cùng sẽ tiêu diệt được IS nhưng sẽ dẫn đến một hậu quả khôn lường là các chiến binh khủng bố sẽ phân tán khắp thế giới. “Không phải tất cả tay súng IS đều chết trên chiến trường” – ông Comey nói.

Đây là cuộc đổ bộ lớn chưa từng thấy nếu so với bối cảnh al-Qaeda ra đời từ sự tập hợp của các chiến binh chiến đấu ở Afghanistan cách đây hơn hai thập kỷ. “Rất nhiều kẻ khủng bố tẩu thoát khỏi Afghanistan những năm 1980 và đầu 1990. Nhưng con số lần này nhiều gấp 10 lần hoặc hơn.” – Wall Street Journal dẫn lời giám đốc FBI cảnh báo.

Để tìm giải pháp cho vấn đề này khó như mò kim đáy biển bởi IS đang tuyên truyền khủng bố khắp thế giới. Các quan chức Mỹ ước tính từ 2014 có khoảng 100 công dân nước này bị buộc tội ủng hộ hoặc có liên quan đến IS nhưng khó mà biết hết những kẻ ủng hộ khủng bố trên mạng xã hội có thể ra tay tấn công bất cứ lúc nào.

FBI trước đó cho biết họ đang theo dõi gần 1000 công dân Mỹ có xu hướng bị biến chất do tuyên truyền khủng bố của IS.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên