28/07/2016 20:56 GMT+7

​Thủ tướng Đức bảo vệ lập trường chào đón người tị nạn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng bảo vệ lập trường chào đón người tị nạn của bà trong bối cảnh xảy ra hàng loạt các cuộc tấn công bạo lực trong nước khiến ít nhất 13 người chết.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo ngày 28-7 Ảnh: AFP
Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo ngày 28-7 Ảnh: AFP

AFP cho biết bà Merkel đã phải rút ngắn kỳ nghỉ hè để tổ chức cuộc họp báo tại Berlin hôm nay.

Thủ tướng Merkel nhấn mạnh rằng 4 cuộc tấn công trong tuần qua đã "gây sốc, tạo bầu không khí ngột ngạt và đau buồn" nhưng không phải là dấu hiệu cho thấy nhà cầm quyền đã mất kiểm soát.

Bà Merkel nói rằng những kẻ tấn công "muốn làm suy yếu ý thức của chúng ta về cộng đồng, sự cởi mở của chúng ta và thiện chí của chúng ta trong việc giúp đỡ những người cần được giúp".

"Chúng tôi kiên quyết chống lại ý định đó" - bà Merkel khẳng định.

Bà Merkel đưa ra lời phát biểu sau vụ tấn công bằng dao và rìu trên một chuyến tàu, một vụ nổ súng, một vụ tấn công bằng dao và một vụ đánh bom tự sát gây choáng váng nước Đức, khiến 13 người chết (bao gồm cả những kẻ tấn công) và hàng chục người khác bị thương.

Ba trong số 4 kẻ gây ra các vụ tấn công là những người tị nạn và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm hai vụ. 

Bà Merkel khẳng định bà sẽ không cho phép những kẻ thánh chiến, sau một loạt các cuộc tấn công chết người tại Pháp, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ và bang Florida (Mỹ) cũng như tại Đức, gây chia rẽ trong chính phủ và cam kết sẽ điều hành chính quyền bằng lý trí và lòng trắc ẩn.

"Bất chấp những bất ổn lớn trong những vụ tấn công được truyền cảm hứng (từ IS), sự sợ hãi không thể điều khiển các quyết định chính trị. Tôi có niềm tin sâu sắc rằng chúng ta sẽ không để cho cuộc sống của chúng ta bị hủy hoại bởi điều này" - bà Merkel cam kết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên