28/07/2016 11:48 GMT+7

​Ông Trump kêu gọi Nga tấn công các email của bà Clinton

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tỷ phú Donald Trump đã "chủ động kêu gọi" các thế lực tin tặc nước ngoài tấn công vào đối thủ Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton.

Ông Trump cổ vũ việc tin tặc tấn công email của đối thủ Hillary Clinton - Ảnh: USA Today
Ông Trump cổ vũ việc tin tặc tấn công email của đối thủ Hillary Clinton - Ảnh: USA Today

Theo BBC, trước đây trong bê bối liên quan tới việc sử dụng email cá nhân khi xử lý việc công thời còn làm ngoại trưởng, bà Clinton đã không giao nộp nhà điều tra hơn 30.000 email với lý do đó là những email chỉ liên quan tới các thông tin cá nhân, không phải công việc.

Ngày 27-7, ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump nói: "Hỡi nước Nga, nếu các bạn đang lắng nghe, tôi hi vọng các bạn có thể tìm ra được 30.000 email đang mất tích kia. Tôi nghĩ các bạn sẽ được truyền thông nước tôi tưởng thưởng đích đáng".

Sau tuyên bố này, trên Twitter, ông Trump còn nói, nếu ai đó đang nắm trong tay các email này, họ nên giao nộp chúng cho FBI.

Kêu gọi của ông Trump đưa ra khi các cơ quan tình báo Mỹ nêu cáo buộc tin tặc được chính phủ Nga chống lưng đã đứng sau vụ tấn công mạng, rò rỉ gần 20.000 email nội bộ của Đảng Dân chủ.

Phía cơ quan điều tra Mỹ cũng cáo buộc vụ tấn công này nhằm mục đích làm lợi cho ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên cả Nga lẫn ông Trump đều bác bỏ cáo buộc này.

"Đây chắc hẳn là lần đầu tiên một ứng cử viên tổng thống lại chủ động mời gọi một thế lực nước ngoài tiến hành hoạt động do thám đối thủ chính trị của mình", cố vấn chính sách cao cấp Jake Sullivan của bà Clinton nhận xét. "Điều này đã vượt quá xa vấn đề tò mò, chính trị mà đã trở thành câu chuyện an ninh quốc gia".

Trong một thông báo công bố khoảng 1 giờ sau những bình luận của ông Trump, ứng cử viên Phó tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Mike Pence cho biết nếu FBI có thể chứng minh được việc Nga đã cố tình can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ thì sẽ có "những hậu quả nghiêm trọng" xảy đến.

WikiLeaks công bố đoạn ghi âm hộp thư thoại Đảng Dân chủ

Trong một diễn biến liên quan, trang mạng Wikileaks lại vừa tung ra 29 đoạn băng âm thanh trong các hộp thư thoại của Ủy ban quốc gia Đảng Dân chủ, với tổng thời lượng khoảng 14 phút.

Trong số đó có chuyện một nhà tài trợ ủng hộ chiến dịch tranh cử của bà Clinton 300.000 USD đã nổi xung lên như thế nào khi thấy đối thủ cùng đảng với bà Clinton là ông Sanders dường như đang thắng thế ở một thời điểm trong quá khứ.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên