28/07/2016 16:01 GMT+7

Bà Hillary Clinton, nữ ứng cử viên tổng thống Mỹ đầu tiên

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đêm thứ hai đại hội Đảng Dân chủ ở Philadelphia đã chứng kiến thời khắc đáng nhớ trong lịch sử 240 năm của nước Mỹ khi lần đầu tiên một phụ nữ trở thành ứng cử viên tổng thống.

Bà Hillary Clinton đã chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ

Với việc bỏ xa đối thủ - thượng nghị sĩ Bernie Sanders - lên tới gần 1.000 phiếu đại biểu, bà Hillary Clinton đã chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Theo CNN, kết quả kiểm phiếu cho thấy cựu đệ nhất phu nhân Mỹ giành được 2.842 phiếu đại biểu, trong khi ông Sanders chỉ giành được 1.865 phiếu.

Theo quy định của Đảng Dân chủ, cần tối thiểu 2.382/4.763 phiếu đại biểu để chiến thắng. Như vậy, cựu đệ nhất phu nhân, cựu ngoại trưởng Mỹ cuối cùng đã thu được quả ngọt sau chiến dịch 9 năm cho vị trí ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Năm 2007, bà Hillary tuyên bố ra tranh cử cho vị trí ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ nhưng thất bại trước ông Barack Obama.

9 năm sau, mọi chuyện đã khác đi rất nhiều khi nước Mỹ chứng kiến thời khắc đáng nhớ nhất kể từ sau khi bà Nancy Pelosi trở thành nữ chủ tịch Hạ viện đầu tiên năm 2007.

Không giấu được niềm vui, thượng nghị sĩ Barbara Mikulski của Maryland tuyên bố: “Thay mặt tất cả những người phụ nữ, những người đã dám phá vỡ tiền lệ cho người khác, và với tầm nhìn về những rào cản vẫn còn phía trước, tôi vinh dự đặt cái tên Hillary Clinton vào sự đề cử là tổng thống kế tiếp của Mỹ”.

Chứng kiến khoảnh khắc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ, thượng nghị sĩ Sanders, dù thua cuộc, nhưng đã vỗ tay và mỉm cười từ hàng ghế bên dưới. “Hillary Clinton sẽ là một tổng thống xuất chúng và tôi rất tự hào khi đã được đứng cùng bà ấy tối hôm nay” - ông Sanders khẳng định.

Từ New York, bà Hillary Clinton đã phát biểu trực tiếp qua vệ tinh đến đông đảo những người ủng hộ và đại biểu đang có mặt tại đại hội Đảng Dân chủ ở Philadelphia, bang Pennsylvania.

“Đêm nay là đêm của tất cả các bạn. Và nếu có bất kỳ bé gái nào đêm nay đã thức khuya để chứng kiến điều này, xin cho phép tôi được nói rằng có thể tôi sẽ trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên, nhưng một trong quý cô sẽ trở thành người tiếp theo” - bà Clinton nói.

Cho đến thời điểm hiện tại, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump, vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận trực tiếp nào về chiến thắng của bà Hillary. Vị tỉ phú tóc vàng này có vẻ khá thận trọng và thích để ý “râu ria” bên ngoài hơn là đi thẳng vào trọng tâm.

Viết trên Twitter, ông Trump chê đại hội của Đảng Dân chủ xấu tệ. “Tôi ghét phải nói điều này, nhưng đại hội của Đảng Cộng hòa thú vị hơn nhiều (trang trí đẹp hơn rất nhiều) so với đại hội Đảng Dân chủ”.

Dự kiến bà Hillary sẽ có bài phát biểu trực tiếp tại Philadelphia vào ngày 28-7 (giờ Mỹ) và chính thức chấp nhận đề cử của Đảng Dân chủ, trở thành đối thủ trực tiếp của ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hãy nghĩ nhiều hơn cho con cháu

Trước giờ bỏ phiếu ở đại hội Đảng Dân chủ tối 26-7, cựu tổng thống Bill Clinton đã có bài phát biểu xúc động khi nói về phu nhân của mình. Cựu tổng thống Mỹ nhắc về những lần bà Hillary từ chối lời cầu hôn của ông chỉ để tập trung cho cuộc chiến vì quyền lợi trẻ em và cải cách giáo dục. “Cuộc sống trong thế giới thực rất phức tạp và những thay đổi thường rất khó khăn. Nhưng cô ấy là người có thể làm nên thay đổi một cách tốt nhất mà tôi từng được biết. Hillary sẽ giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn. Cô ấy đã dành cả đời để làm điều đó. Tôi hi vọng các bạn có thể chọn cô ấy… Hãy nghĩ nhiều hơn về con cháu của chúng ta sau này” - ông Bill Clinton nói.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên