26/07/2016 14:41 GMT+7

Ông Kerry nhấn mạnh pháp quyền khi nói về Biển Đông 

QUỲNH TRUNG (từ Vientiane, Lào)
QUỲNH TRUNG (từ Vientiane, Lào)

TTO - Trưa 26-7 tại Vientiane, Lào, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã chủ trì cuộc họp báo với các phóng viên quốc tế nhân dịp tham dự Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần 49 (AMM-49) và các hội nghị liên quan.

Ngoại trưởng John Kerry tại cuộc họp báo trưa 26-7 ở Vientiane - Ảnh: Q.TR 

Phát biểu tại họp báo, ông Kerry khẳng định Hoa Kỳ mong muốn đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN đóng vai trò trung tâm trong chính sách tái cân bằng sang châu Á của Washington.

Ông Kerry khẳng định Hoa Kỳ có cam kết lâu dài trong quan hệ với các nước ASEAN.

Ông Kerry cho biết trong các cuộc họp với tất cả các bên tại AMM-49, Hoa Kỳ luôn đề cập vấn đề Biển Đông và phán quyết của Tòa trọng tài vụ Philippines kiện Trung Quốc.

Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ khuyến khích các nước, trong đó có nhiều nước ASEAN, ra tuyên bố ủng hộ tính pháp quyền và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình thông qua các tiến trình pháp lý và ngoại giao, đồng thời kêu gọi các bên hành xử một cách có trách nhiệm và thực hiện kiềm chế, không làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên liên quan đến quan điểm của Hoa Kỳ về việc Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng những thảo luận xung quanh phán quyết của Tòa trọng tài đã kết thúc, ông Kerry cho biết chỉ vài phút trước ông có phát biểu trong cuộc họp rằng phán quyết của Tòa trọng tài là tuân thủ đúng luật pháp quốc tế, đồng thời nhấn mạnh đây là phán quyết cuối cùng và có ràng buộc pháp lý.

Ngoại trưởng Kerry cho rằng về Tòa trọng tài, Trung Quốc có lập trường của Trung Quốc. Hoa Kỳ chỉ mong muốn các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và không có bất cứ bên tuyên bố chủ quyền nào có hành động khiêu khích và tiến hành những bước đi gây căng thẳng.

Ông Kerry kể thêm trong cuộc gặp với tân Tổng thống Philippines Duterte mới đây, ông cũng khuyến khích Tổng thống Duterte tham gia đối thoại với Trung Quốc về những vấn đề liên quan đến phán quyết của Tòa trọng tài.  

QUỲNH TRUNG (từ Vientiane, Lào)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên