25/07/2016 11:37 GMT+7

Hội nghị ASEAN tại Lào sẽ ra tuyên bố chung về biển Đông

QUỲNH TRUNG (từ Vientiane, Lào)
QUỲNH TRUNG (từ Vientiane, Lào)

TTO - Sáng 25-7, các ngoại trưởng ASEAN đã tham gia một phiên họp đặc biệt bất thường ở Vientiane để họp bàn các văn kiện đưa vào tuyên bố chung, dự kiến được công bố cuối hội nghị.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai tại Vientiane, Lào ngày 25-7 - Ảnh: Q.TR.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (hàng đầu, bên phải) và Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai (hàng đầu, trái) tại Vientiane, Lào ngày 25-7 - Ảnh: Q.TR.

Cuộc họp này diễn ra ngay trước phiên họp ASEAN + 1 với đối tác Trung Quốc và không hề có trong lịch trình trước đó.

Trước đó, ngày 23-7, Reuters dẫn lời một quan chức ngoại giao giấu tên cho biết Campuchia là quốc gia duy nhất phản đối việc đề cập phán quyết của Tòa Trọng tài vụ Philippines kiện Trung Quốc trong tuyên bố chung của hội nghị. Nhà ngoại giao này tiết lộ: “Campuchia chặn bất cứ cụm từ nào về vụ phân xử và về vấn đề quân sự hóa ở biển Đông”.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao trong khối ASEAN tiết lộ riêng với Tuổi Trẻ rằng tại phiên họp đặc biệt bất thường sáng 25-7, các Ngoại trưởng về cơ bản đã thống nhất các văn kiện đưa vào tuyên bố chung của hội nghị, trong đó có đề cập đến tiến trình pháp lý ngoại giao để giải quyết các tranh chấp ở biển Đông, không quân sự hóa biển Đông.

“Tuyên bố chung của Ngoại trưởng các nước ASEAN nhiều khả năng sẽ được công bố vào cuối hội nghị. Nếu không ra được tuyên bố chung thì rõ ràng đó là sự thất bại của nước chủ nhà Lào”, vị quan chức này nhấn mạnh.

QUỲNH TRUNG (từ Vientiane, Lào)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên