25/07/2016 12:02 GMT+7

​Donald Trump: Mỹ có thể rút khỏi WTO

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong cuộc phỏng vấn với NBC, ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 24-7 cho biết Mỹ có thể rút khỏi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nếu ông đắc cử chức vụ tổng thống Mỹ.

Ông Donald Trump phát biểu trước Đại hội Đảng Cộng hòa hôm 21-7 - Ảnh: AFP
Ông Donald Trump phát biểu trước Đại hội Đảng Cộng hòa hôm 21-7 - Ảnh: AFP

Khi người dẫn chương trình của cuộc phỏng vấn Chuck Todd phản đối và cho rằng kế hoạch của ông Trump sẽ bị thách thức tại WTO thì tỉ phú Trump trả lời rằng: "Không có vấn đề gì. Chúng ta sẽ đàm phán lại hoặc rút lui. Những thỏa thuận thương mại này là một thảm họa. Tổ chức Thương mại thế giới là một thảm họa".

Ông Todd cũng hỏi ông Trump rằng liệu ông có lo ngại về việc những hành động như thế có thể gây bất ổn nền kinh tế thế giới hay không, tương tự quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu của Anh.

Khi hỏi ông Trump rằng liệu một châu Âu rạn nứt như bây giờ là tốt hay xấu thì doanh nhân này đã lập lờ. "Không, không. Nhưng chúng ta đang chi rất nhiều tiền ở châu Âu. Đừng quên, châu Âu hợp tác với nhau. Tại sao họ chủ yếu hợp tác với nhau? Là để đánh bại Mỹ khi Mỹ đến đây để kiếm tiền. Do đó, như bạn biết, chúng ta đang trong một cuộc cạnh tranh và giúp họ trong cùng một cách. Điều đó rất sai lầm" - ông Trump chia sẻ.

Ông Trump cho biết ông sẽ tăng thuế trừng phạt lên 30% đối với các công ty chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài.

Trước đó, như AFP đưa tin, tỉ phú New York này cũng từng dọa sẽ đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ cũng như việc ông sẽ xem xét lại các cam kết của Mỹ với đồng minh NATO.

Ông Trump nhấn mạnh rằng ông sẽ bắt NATO gánh chi phí quốc phòng mà Mỹ đã phải gánh trong nhiều thập kỷ qua.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Donald Trump WTO NATO