25/07/2016 10:05 GMT+7

Cựu tổng thống Philippines sẽ tới Bắc Kinh đàm phán về Biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos chấp nhận là đặc phái viên của Philippines tới Trung Quốc đàm phán về những tranh chấp ở Biển Đông.

Cựu tổng thống Philipines Fidel Ramos đã chấp nhận làm đặc phái viên của Philipines tới Bắc Kinh đàm phán về Biển Đông - Ảnh: Bloomberg
Cựu tổng thống Philipines Fidel Ramos đã chấp nhận làm đặc phái viên của Philipines tới Bắc Kinh đàm phán về Biển Đông - Ảnh: Bloomberg

Theo Japan Times, ông Ramos nhận lời dẫn đoàn đàm phán của Philippines tới Trung Quốc tham gia cuộc đàm phán song phương giữa hai nước sau khi ông có cuộc gặp với tổng thống Rodrigo Duterte tại thành phố Davo tối 23-7.

Ông Ramos nói: "Tôi đã được các bác sĩ ở Trung tâm y tế Makati cho biết về tình trạng sức khỏe tốt hơn của mình". Trước đó ông Ramos, 88 tuổi, tiết lộ ông hiện đang mang trong người 3 chứng bệnh nặng.

Ông Ramos cũng từng tỏ ý không muốn tiếp nhận công việc đàm phán với Bắc Kinh, viện lý do tuổi tác, bệnh tật để từ chối.

Là người được biết tới rộng rãi trong khu vực, ông Ramos cũng được xem là người có kinh nghiệm dày dặn trong việc xử trí các vấn đề ở Biển Đông.

Trong thời gian tại nhiệm từ 1992-1998, ông Ramos chính là người đã giải quyết mâu thuẫn giữa Manila và Bắc Kinh khi năm 1995 Trung Quốc chiếm đóng Đá Vành Khăn.

Tổng thống đương nhiệm của Philippines, Duterte, có vẻ như đang cố gắng tìm ra thế ứng xử cân bằng với Trung Quốc sau phán quyết của tòa trọng tài quốc tế.

Một mặt ông Duterte phải đáp ứng nguyện vọng của người dân trong nước về một hành xử cứng rắn hơn với Trung Quốc trong tranh chấp lãnh hải. Nhưng mặt khác, ông cũng muốn vun đắp quan hệ với Trung Quốc trong tư cách một đối tác thương mại lớn nhất của Manila và là nhà đầu tư quan trọng của nước này.

Giới quan sát quốc tế nhận định ông Duterte tỏ ra mong muốn nhiều hơn với việc hòa giải cùng Bắc Kinh và từng lên tiếng chỉ trích chính sách an ninh của Washington trong khu vực.

Trong giai đoạn tranh cử, ông này cũng nói sẽ không đả động gì tới những tranh chấp ở Biển Đông nữa nếu Trung Quốc chịu trả tiền cho các dự án đường xe lửa của Philippines.

Cựu tổng thống Philippines Ramos cũng là người đã đề nghị tạm gạt sang một bên phán quyết của tòa trọng tài quốc tế để theo đuổi một thỏa hiệp với Trung Quốc. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên