25/07/2016 12:03 GMT+7

​Biểu tình rầm rộ ủng hộ nền dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hàng chục ngàn người dân đã tham gia cuộc tuần hành quy mô lớn nhằm ủng hộ nền dân chủ,  phản đối vụ đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Quảng trường Taksim của Istanbul trở thành biển cờ đỏ trong

Hàng chục ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ ra đường trong cuộc tuần hành có được sự đồng thuận hiếm hoi của các đảng phái đối lập trong nước - Ảnh: BBC

Theo BBC, cuộc tuần hành do đảng đối lập lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ là Đảng CHP tổ chức, tuy nhiên cũng được đảng cầm quyền AKP của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ủng hộ.

Giữa biển cờ đỏ rực, các tấm băngrôn nêu rõ quan điểm của người dân: "Chúng tôi bảo vệ nền cộng hòa!".

Lãnh đạo đảng CHP tuyên bố "nền dân chủ đã chiến thắng", tuy nhiên ông cũng cảnh báo về các nguy cơ của tình trạng chuyên quyền độc đoán.

Một băngrôn ghi: "Phản đối đảo chính, phản đối chế độ độc tài".

Nhiều người dân ủng hộ đảng CHP tập trung tại Quảng trường Taksim phất cờ có chân dung của nhà sáng lập đất nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại Mustafa Kemal Ataturk.

Bất chấp những quan điểm chính trị bất đồng, thị trưởng thành phố Istanbul và các lãnh đạo Đảng AKP cũng tham gia cuộc tuần hành.

Trong một động thái hiếm hoi, kênh truyền hình ủng hộ Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tường thuật trực tiếp bài phát biểu của ông Kemal Kilicdaroglu, thủ lĩnh đảng đối lập CHP.

Quảng trường Taksim của Istanbul trở thành biển cờ đỏ trong
Quảng trường Taksim của Istanbul trở thành biển cờ đỏ trong "lễ hội dân chủ" - Ảnh: AP

Trong đó ông Kemal Kilicdaroglu khẳng định sự chiến thắng của nền dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định sự tồn tại bền vững và kiêu hãnh của chính phủ, quốc hội, các nghị sĩ và người dân sau vụ đảo chính bất thành.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã thực thi chiến dịch thanh trừng trên diện rộng một loạt đối tượng có liên quan tới cuộc đảo chính ngày 15-7 vừa qua.

Việc thanh trừng mạnh tay tới mức Tổ chức Ân xá quốc tế lên tiếng cho biết họ đã có được những bằng chứng tin cậy cho thấy những người bị bắt giam vì liên quan tới cuộc đảo chính đã bị đánh đập, nhục hình, trong đó có cả trường hợp bị cưỡng hiếp.

Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Ân xá quốc tế John Dalhuisen yêu cầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phải cho phép các quan sát viên quốc tế được tới thăm tất cả những người bị bắt tại nơi giam giữ họ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên