25/07/2016 15:43 GMT+7

​“Biển Đông chiếm 20% thảo luận ASEAN - Trung Quốc”

QUỲNH TRUNG (từ Vientiane, Lào)
QUỲNH TRUNG (từ Vientiane, Lào)

TTO - Phát biểu tại cuộc họp báo ở Vientiane, Lào chiều 25-7, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong cuộc họp song phương với ASEAN, hai bên đã thảo luận 80% về hợp tác và 20% về Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ngày 25-7 - Ảnh: Q.TR.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ngày 25-7 - Ảnh: Q.TR.

Ông Vương Nghị cho biết “một chiều” rằng tại cuộc họp ASEAN -Trung Quốc ngày 25-7, các quốc gia ASEAN đã ủng hộ lập trường của Trung Quốc về việc giải quyết các tranh chấp theo kênh song phương, đồng thời ủng hộ Philippines và Trung Quốc đối thoại trực tiếp để giải quyết các tranh chấp.

Ông Vương Nghị cáo buộc phán quyết của Tòa Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của UNCLOS 1982 là dựa trên các nền tảng pháp lý hời hợt và khẳng định Tòa Trọng tài mà Philippines đơn phương nộp đơn kiện không phải là vấn đề giữa ASEAN và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng các bên nên hạ nhiệt xung quanh vấn đề Biển Đông và tranh chấp nên được giải quyết qua đối thoại giữa các bên liên quan trực tiếp.

Ông Vương Nghị còn thông báo ASEAN và Trung Quốc đã đạt được tiếng nói chung trong việc cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC).

Trả lời câu hỏi của phóng viên đài truyền hình CCTV rằng có giải pháp nào để giải quyết vấn đề tranh chấp ở Biển Đông giữa Trung Quốc và ASEAN, ông Vương Nghị nhắc lại trong cuộc gặp với các ngoại trưởng ASEAN, hai bên đã dành 20% thời gian để nói về Biển Đông và vụ việc Philippines đơn phương kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài chỉ tạo ra căng thẳng, làm tổn hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

Phóng viên Reuters hỏi ông Vương Nghị nghĩ gì về nội dung Tuyên bố chung của ASEAN nêu rõ rằng “một số nước bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc cải tạo đất ở Biển Đông gây xói mòn lòng tin”, ông Vương Nghị nói Trung Quốc đã ngừng cải tạo đất và ngược lại Trung Quốc cũng cảm thấy quan ngại khi một số quốc gia ngoài khu vực đưa tàu quân sự đến, tạo căng thẳng trong khu vực.

QUỲNH TRUNG (từ Vientiane, Lào)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên