24/07/2016 08:27 GMT+7

WikiLeaks công bố hơn 19.000 email của Đảng Dân chủ Mỹ

DUY LINH
DUY LINH

​TTO - Toàn bộ số email và tệp đính kèm nói trên đã bị trang WikiLeak tung lên mạng ngày 22-7 và là “phần mới nhất trong loạt Hillary Leaks”, ám chỉ bà Hillary Clinton.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders rời cuộc gặp với bà Hillary Clinton ngày 14-7 - Ảnh: AP

Sự việc xảy ra chỉ một tuần trước khi Đảng Dân chủ tổ chức đại hội toàn quốc tại Philadelphia, nơi bà Hillary sẽ chính thức nhận được đề cử trở thành ứng cử viên của đảng cho cuộc đua vào Nhà Trắng.

Cụ thể, tổng cộng “19.252 email và 8.034 tệp đính kèm từ những người đứng đầu trong Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Mỹ (DNC)” trong giai đoạn từ tháng 1-2015 đến 25-5-2016, đã bị tung lên mạng ngày 22-7.

Theo Wikileak, trong số này có những cái tên đáng chú ý như giám đốc Truyền thông Luis Miranda (10.770 email), giám đốc Tài chính Quốc gia Jordon Kaplan (3.797 email),…

Theo AP, những email vừa bị rò rỉ một lần nữa cho thấy, nội bộ Đảng Dân chủ có sự chia rẽ, đối đầu giữa DNC và đối thủ của bà Hillary, thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Theo đó, ông Sanders và những người ủng hộ ông đã trở thành chủ đề chế giễu trong một số email. Thậm chí, đức tin của ông này cũng trở thành chủ đề bàn tán, một email từ marshall@... gợi ý, DNC có thể tăng sự ủng hộ cho bà Hillary bằng cách liên tục tạo ra câu hỏi và chất vấn từ dư luận với ông Sanders về đức tin của ông này.

Tương tự, luật sư Marc Elias, trong một email ngày 3-5 nhấn mạnh, “DNC phải trực tiếp đẩy lùi Sanders và nói rằng những gì ông ta nói là sai lầm và tổn hại Đảng Dân chủ”.

Washington Post nhận định ai cũng biết giữa ông Sanders, bà Hillary và bộ máy bên trong DNC luôn có chuyện đụng chạm. Nhưng những email vừa mới bị công bố cho thấy sự hằn học trong thái độ của DNC với Sanders, như thể ông là một mối đe dọa thật sự với bà Hillary.

Điều này chắc chắn sẽ tác động đến một bộ phận không nhỏ những người ủng hộ thượng nghị sĩ Sanders, mà đối với Đảng Dân chủ, đó là những người ủng hộ nhiệt thành và có tiềm năng tài trợ to lớn.

Nói một cách khác, những người ủng hộ ông Sanders có vai trò quan trọng không kém ai trong việc giúp Đảng Dân chủ tiếp tục có người “ở” Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.

DNC và đội ngũ trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary từ chối đưa ra bình luận về các email bị rò rỉ nhưng cho biết đang đánh giá tình hình và thiệt hạị.

Washington Post nhận xét, phải rất khó khăn Đảng Dân chủ, cụ thể là giữa ông Sanders và bà Hillary, mới có được sự thống nhất như ngày hôm nay.

Nhưng những chuyện vốn dĩ đã là dĩ vãng nay lại bị đào xới trở lại, có thể sẽ làm sâu sắc thêm những bất đồng trước đó giữa hai bên, vào đúng thời điểm chỉ còn một tuần nữa là đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên