24/07/2016 07:29 GMT+7

Tấn công khủng bố liên tục ở châu Âu, thế giới rúng động 

D.KIM THOA (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TTO - Cả châu Âu đang thực sự rúng động bởi hàng loạt vụ khủng bố từ đầu năm 2016 đến nay.

Châu Âu rúng động bởi hàng loạt vụ khủng bố từ đầu năm 2016 đến nay - Tư liệu: N.HUY - Đồ họa: V.CƯỜNG
Châu Âu rúng động bởi hàng loạt vụ khủng bố từ đầu năm 2016 đến nay - Tư liệu: N.HUY - Đồ họa: V.CƯỜNG

Tay súng 18 tuổi điên cuồng vãi đạn vào nhà hàng McDonald tại trung tâm mua sắm Olympia ở TP Munich (Đức) chiều muộn 22-7 khiến 9 người thiệt mạng và 27 người bị thương. Có 7 nạn nhân là trẻ vị thành niên.

Vụ việc ngay lập tức khiến thành phố lớn thứ ba của Đức bị phong tỏa. Cảnh sát ập tới hiện trường với những thông tin ban đầu cho biết có tới ba nghi phạm tấn công. Tuy nhiên, cho tới cuộc họp báo lúc 2g sáng (giờ địa phương) ngày 23-7, nhà chức trách khẳng định vụ tấn công nhiều khả năng chỉ do một mình gã thanh niên người Đức gốc Iran thực hiện.

Bắn thẳng vào trẻ em

Vụ tấn công xảy ra lúc 17g50 ngày 22-7 (giờ địa phương) tại trung tâm thương mại Olympia. Kẻ sát nhân dùng súng Glock, một loại súng ngắn bán tự động có đặc điểm bắn nhanh, nhẹ, có nhiều đạn trong băng, tiến vào trung tâm thương mại và xả súng.

Một nhân chứng kể với CNN rằng kẻ xả súng đã hô to “Allahu Akbar” (Thánh Alla vĩ đại) trước khi nổ súng.

“Tôi biết vì tôi là người Hồi giáo” - bà này nói. Bà cũng cho biết bà nhìn thấy người đàn ông lao ra từ nhà vệ sinh và bắt đầu xả súng.

“Tôi vừa bước ra khỏi nhà vệ sinh thì nghe tiếng chuông báo động. Hắn đang điên cuồng bắn giết trẻ em, chúng đang ngồi đó ăn và không thể chạy thoát” - nhân chứng kể lại với CNN.

Tại bãi đỗ xe của Bệnh viện Schwabing, anh Souleyman Daitzik hai mắt đỏ hoe, chạy ngược xuôi ở lối vào gần phòng cấp cứu. Hai con anh, một trai một gái, đều độ tuổi vị thành niên đã tới trung tâm mua sắm và khi vụ việc xảy ra chúng bị lạc nhau.

Anh Daitzik biết con trai anh (17 tuổi) đã bị bắn nhưng không biết được đưa đi đâu. Anh đã tới bốn bệnh viện để tìm con mà chưa thấy.

“Tôi thậm chí không biết con mình còn sống hay đã chết” - anh Daitzik nói.

Sau hơn hai giờ, thi thể nghi phạm được tìm thấy ở vị trí cách trung tâm mua sắm Olympia khoảng 1km với vết đạn do hắn tự bắn vào đầu. Danh tính tên này tới nay vẫn chưa được công bố.

Trong số những người bị thương, có ba người đang trong tình trạng nguy kịch. Theo Reuters, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận có ba công dân nước này thiệt mạng ở Munich. Bộ ngoại giao Kosovo cũng thông báo có ba công dân nước này thiệt mạng.

Vụ xả súng đã khiến một thành phố vốn có an ninh trật tự ổn định rơi vào hỗn loạn. Chính quyền thành phố ban bố tình trạng khẩn cấp và tạm dừng mọi hoạt động giao thông công cộng. Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố tỏa ra khắp thành phố, người dân được yêu cầu ở yên trong nhà.

Kẻ xả súng bị “loạn trí”?

Cảnh sát trưởng thành phố Munich Hubertus Andrä cho biết hiện chưa rõ động cơ của vụ tấn công và ông cho rằng vẫn là quá sớm để kết luận đây là vụ tấn công khủng bố. Nghi phạm xả súng là người sống ở Munich hơn hai năm qua.

Cảnh sát bắt đầu cuộc điều tra từ việc thẩm vấn những người thân và quen biết nghi phạm xả súng. Tên này chưa từng có tiền án, tiền sự trước thời điểm tấn công. Theo họ, hành vi tấn công của hắn được tiến hành đúng theo hình thức “kinh điển” của một kẻ “loạn trí”.

Cũng theo cảnh sát trưởng thành phố Munich, trong balô của kẻ tấn công, nhà chức trách tìm thấy 300 viên đạn mặc dù tên này không có giấy phép sử dụng súng. Nhà chức trách cũng nói sau khi lục soát căn phòng của hắn, họ không tìm thấy chứng cứ liên quan tới IS.

Tuy nhiên hắn có một cuốn sách nói về nỗi ám ảnh của việc xả súng hàng loạt. Họ cũng không tìm thấy bức thư tuyệt mệnh nào tên này để lại.

Các công tố viên ở Munich cho biết nghi phạm xả súng từng bị trầm cảm và đã trải qua điều trị tâm lý. Cha mẹ nghi phạm không thể giúp gì cảnh sát trong quá trình điều tra vì cả hai đều đang quá đỗi kinh hoàng.

Một tuần không yên ổn

Suốt tuần qua nước Đức như ngồi trên đống lửa khi vừa cách đó vài hôm, ngày 18-7, một thiếu niên người Afghanistan đã dùng rìu và dao lao vào tấn công các hành khách trên chuyến tàu tới Würzburg.

Kẻ tấn công, một người tị nạn tới Đức năm ngoái, sau đó đã bị cảnh sát bắn chết. Điều đáng ngại ở vụ việc này là cảnh sát đã tìm thấy trong tư trang của hắn một lá cờ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẽ tay, dấu hiệu cho thấy mối liên hệ giữa vụ việc và IS.

Vụ tấn công xảy ra cũng chỉ vài ngày sau khi gã đàn ông người Tunisia lái chiếc xe tải nặng 19 tấn lao vào dòng người đông đúc đang dạo chơi trong ngày Quốc khánh Pháp ở thành phố Nice khiến 84 người thiệt mạng.

Nước Đức đã dang vòng tay cưu mang cho hơn 800.000 người tị nạn từ Syria, Afghanistan, Iraq và nhiều nước khác.

D.KIM THOA (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên