22/07/2016 14:19 GMT+7

Trung Quốc phá dỡ bớt Học viện Phật giáo Tây Tạng 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Trung Quốc vừa triển khai phá dỡ bớt nhiều khu vực tại Học viện Phật giáo ở Tây Tạng.

Việc phá dỡ bớt Học viện Larung Gar bắt đầu từ sáng 20-7 - Ảnh: RFA
Việc phá dỡ bớt Học viện Larung Gar bắt đầu từ sáng 20-7 - Ảnh: RFA

Theo RFA, việc phá dỡ tại Học viện Phật giáo Larung Gar tại Serthar bắt đầu từ 8g sáng 20-7. Việc phá dỡ các khu vực lớn của trung tâm này được tiến hành theo yêu cầu giảm bớt quy mô học viện của chính quyền Trung Quốc.

Cùng với việc phá dỡ bớt các khu vực lớn trong học viện, chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu giảm bớt số người sinh sống tại Larung Gar. Theo quy định, mức tối đa là 5.000 người.

Trong khi Larung Gar là nơi sinh sống của khoảng 40.000 nhà sư và ni cô trên độ cao hơn 4.000 mét.

Chủ trương phá dỡ bắt nguồn từ mối lo ngại đối với dân số ngày càng tăng nhanh của học viện, từ đó nảy sinh những vấn đề về an toàn và hỏa hoạn. 

Nguồn tin của RFA cho biết tất cả những người tham gia lực lượng phá dỡ đều là người Hán (cách người Tây Tạng gọi người ở Trung Quốc).

Các lãnh đạo của Học viện Larung Gar yêu cầu mọi tăng ni trong học viện không phản đối hay cản trở công tác phá dỡ và cho tới giờ, mọi việc vẫn đang diễn ra bình thường.

Hàng ngàn người Tây Tạng và người Hán đã nghiên cứu tại Học viện Phật giáo Larung Gar - học viện do thượng sư quá cố Khenpo Jigme Phuntsok thành lập năm 1980.

Đây cũng là một trong những trung tâm nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng lớn nhất và quan trọng nhất thế giới.

Vào mùa hè, ở Larung Gar rất sôi động vì đông đảo phật tử hành hương từ các khu vực khác nhau ở Trung Quốc và Tây Tạng tìm về. Tuy nhiên hiện tại, hoạt động này đã bị hạn chế bớt.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên