21/07/2016 09:09 GMT+7

Hành trình tỉ phú Trump thành ứng viên tổng thống Mỹ

 THÚY ĐÀO chuyển ngữ
THÚY ĐÀO chuyển ngữ

TTO - Các đại hội đảng được tổ chức để chọn ra ứng viên tổng thống của đảng mình và đề ra cương lĩnh lãnh đạo đất nước khi ứng viên đó thắng cử. 

Tư liệu: DUY LINH - Đồ họa: VĨ CƯỜNG
Tư liệu: DUY LINH - Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Một nửa nhiệm vụ này đã được Đảng Cộng hòa giải quyết ngay trong ngày đầu tiên của đại hội.

Đảng Cộng hòa (Mỹ) bắt đầu đại hội với một nhóm đại biểu chống lại và cố tình “đánh bật” ông Donald Trump khỏi vị trí ứng viên.

Tiếp theo đó là một bài phát biểu khác với nội dung phê phán ứng cử viên đối lập - bà Hillary Clinton - có thể nói là ở mức độ nặng nề nhất có thể thấy trên truyền hình. Tuy nhiên, điểm nhấn của đêm qua chính là bài phát biểu của phu nhân ông Trump - bà Melania - một thành công được chào đón nồng nhiệt để rồi sau đó lại trở thành một thảm họa cho chiến dịch của ông Trump.

Khủng hoảng truyền thông

Phu nhân tổng thống có vai trò rất quan trọng đối với bất kỳ tổng thống nào. Đại hội đã rất mong chờ và chăm chú lắng nghe bài phát biểu của bà Melania Trump. Bà là một người nhập cư từ Slovenia, có thể nói được bốn thứ tiếng.

Người phụ nữ này rất thành công trong vai trò là một người mẫu thời trang, một nhà thiết kế trang sức và thời trang. Bà đã kết hôn với ông Trump được tám năm.

Các chương trình bình luận trên truyền hình, truyền thông xã hội và báo chí trực tuyến đều ngay lập tức đánh giá cao bà Melania ngay khi bà đang thực hiện bài trình bày tại đại hội. Bà đã rất thành công trong việc làm giảm nhẹ khá nhiều điểm “tiêu cực” của ông Trump. Tuy nhiên, “thành công vang dội” của bà Melania đã không duy trì được lâu.

CNN đã kết thúc chương trình đưa tin về đại hội bằng phóng sự so sánh bài phát biểu của đệ nhất phu nhân Michelle Obama năm 2008 với bài phát biểu của bà Melania. Các bình luận viên của CNN đã kết luận rằng người chấp bút bài phát biểu của bà Melania đã “đạo văn” bài phát biểu của bà Michelle sau khi đặt hai bài trình bày cạnh nhau.

Ngay sau đó, truyền thông xã hội và các kênh thời sự cáp đã bùng nổ với các bình luận ác ý, gọi đây là cuộc khủng hoảng quan hệ công chúng.

Các chương trình phản hồi công kích vẫn tiếp diễn từ lúc đó. Liệu các bình luận viên sẽ coi đây là lỗi của bà Melania hay của người đã viết bài trình bày này?

Liệu việc này có ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân ông Trump không? Ông Trump sẽ phản đáp thế nào: thừa nhận sai lầm hay bao che? Cách thức xử lý vụ việc này sẽ giúp công chúng hiểu rõ hơn về cách quản lý nếu ông trở thành tổng thống.

Lộ diện những ứng cử viên tương lai

Liên quan đến các vụ nổ súng của cảnh sát, ông David Clarke - cảnh sát trưởng hạt Milwaukee, Wisconsin, một người Mỹ gốc Phi có uy tín với số lượng lớn người theo dõi trên các kênh truyền thông - đã có bài phát biểu được chào đón nồng nhiệt về việc cần làm là ủng hộ lực lượng cảnh sát chứ không phải tấn công họ như những gì đang diễn ra ở nhiều thành phố hiện nay.

Có hai diễn giả đại diện cho những ngôi sao tương lai của Đảng Cộng hòa, có nhiều khả năng sẽ là những ứng cử viên tổng thống sau này. Đó là ông Joni Ernst và Tom Cotton - cả hai đều là những quân nhân đã phục vụ tại chiến trường Iraq và Afghanistan, hiện giờ đang là những thượng nghị sĩ trong nhiệm kỳ đầu tiên tại Quốc hội Mỹ.

Ông Joni Ernst và Tom Cotton đều là người có trình độ học vấn cao, có khả năng diễn thuyết tuyệt vời. Rõ ràng phe Cộng hòa có kế hoạch đặt trọng tâm ưu tiên là an ninh quốc gia và sự cần thiết phải có kinh nghiệm quân đội đối với những ứng viên tổng thống. Nhìn lại thì cả ông Bill Clinton, ông Obama hay bà Hillary và ông Trump đều chưa từng phục vụ trong quân ngũ.

Một điểm thiếu sót trong chiến dịch của ông Trump chính là sự vắng mặt của một diễn giả người Mỹ Latin trong buổi khai mạc đại hội. Ông Trump cần lá phiếu của một bộ phận không nhỏ người Mỹ gốc Latin để trở thành tổng thống. Hiện tại, đây đang là vùng bỏ ngỏ. Vậy kế hoạch sắp tới của ông là gì?

Tiến sĩ TERRY F. BUSS
(viện sĩ Học viện Hành chính quốc gia Hoa Kỳ)

Âm mưu “lật đổ” cuối cùng

Phe chống lại ông Trump (“Never Trump” - tạm dịch “Không thể là Trump”) với nỗ lực cuối cùng đã tổ chức một cuộc “lật đổ” ông này ngay tại buổi khai mạc đại hội, tuy nhiên đã thất bại.

Những người đứng đầu cuộc “lật đổ” này của phe “Never Trump” đã được đủ số đại biểu cam kết về việc thay đổi các điều lệ đại hội, tuy nhiên chiến dịch tranh cử của ông Trump cùng với Ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa đã lật úp “âm mưu đảo chính” này. Việc này đã dẫn đến cuộc tuần hành ồn ào với hàng ngàn người tham gia ngay tại sảnh đại hội.

THÚY ĐÀO chuyển ngữ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên