19/07/2016 10:59 GMT+7

El Salvador muốn phạt phụ nữ phá thai 50 năm tù

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Đề xuất này của các nhà làm luật El Salvador đang gây tranh cãi, dù quốc gia này hiện đã áp dụng án tù đối với phụ nữ phá thai hoặc người hỗ trợ phá thai.

Một phụ nữ ở El Salvador đang kêu gọi bỏ án tù đối với phụ nữ phá thai - Ảnh: AP
Một nhà vận động ở El Salvador kêu gọi bỏ án tù đối với phụ nữ phá thai - Ảnh: AP

Theo luật hiện nay của El Salvador, phụ nữ phá thai hoặc người hỗ trợ phá thai sẽ bị phạt tù lên đến 40 năm và không có ngoại lệ, kể cả nạn nhân bị hiếp dâm, loạn luân hay sức khỏe người mẹ không đảm bảo sinh con.

Tuy nhiên các chính trị gia đảng đối lập - Liên minh Cộng hòa dân tộc (Arena) chưa hài lòng. Mới đây họ đã đệ trình một kiến ​​nghị đề nghị sửa đổi Điều 133 Bộ luật hình sự, trong đó quy định hình phạt dành cho những phụ nữ gây ra hoặc đồng ý phá thai.

Theo đó, họ muốn tăng án tù lên tối thiểu 30 năm và tối đa 50 năm đối với những người vi phạm. Mức án này tương đương án dành cho tội phạm giết người cực kỳ tàn ác.

Các nhà vận động đã lên án đề xuất này. "Các nghị sĩ ở El Salvador đang chơi một trò chơi rất nguy hiểm với mạng sống của hàng triệu phụ nữ" - bà Erika Guevara-Rosas, giám đốc Tổ chức Ân xá quốc tế tại châu Mỹ, nói.

Theo bà, cấm phá thai để cứu sinh mạng thai nhi trong mọi tình huống đã là điều tồi tệ, nhưng việc tìm cách tăng án tù đối với những phụ nữ muốn phá thai hoặc những người hỗ trợ phá thai còn tệ hơn và là hành động "hèn hạ".

Trước năm 1998, El Salvador từng cho phép phá thai đối với những trường hợp bị hiếp dâm, loạn luân, thai nhi bị thương tật hoặc mạng sống người mẹ bị đe dọa.

 Tuy nhiên dưới áp lực của phe bảo thủ và giáo hội, luật đã được sửa theo đó cấm phá thai trong mọi trường hợp và không có ngoại lệ.

Theo ước tính, từ năm 1998-2013, hơn 600 phụ nữ ở El Salvador đã bị phạt tù đến 40 năm sau khi bị cáo buộc là phá thai.

Tháng 5 vừa qua, trong một động thái hiếm hoi, tòa án đã ra lệnh thả cô Maria Teresa - bị kết án 40 năm tù do tội giết thai nhi, sau khi cô được chứng minh là bị sảy thai chứ không phải phá thai.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên