19/07/2016 09:03 GMT+7

Dân mạng Đài Loan mở cuộc thi chế giễu Trung Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Với tên gọi "Cuộc thi xin lỗi Trung Quốc thường niên lần thứ nhất", cư dân mạng Hong Kong và Đài Loan ra sức chế giễu những xấu xí của Trung Quốc đại lục. 

"Tôi xin lỗi vì bầu trời xanh quá", một người giễu nhại trong 'cuộc thi xin lỗi Trung Quốc thường niên lần 1' - Ảnh: Facebook

Theo BBC sự kiện được đặt tên rất mỉa mai là "Cuộc thi xin lỗi Trung Quốc thường niên lần thứ nhất" được tổ chức trên một tài khoản Facebook.

Theo đó, những người đăng ký tham gia sự kiện được phép gửi vào đây những điều mà họ "hối tiếc" vì đã cư xử "không phải đạo" với chính quyền Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Trang Hongkongfp dẫn lại thông tin một người đã xin lỗi vì có 3 con trong thời gian Trung Quốc vẫn đang thi hành chính sách 1 con.

Trong khi đó, một người khác "xin lỗi" vì mang đôi giày mang thương hiệu toàn cầu New Balance đã bị phán quyết là vi phạm thương hiệu "New Barlun" của Trung Quốc tại một phiên tòa xử trong nước.

Đây rõ ràng là động thái phản ứng lại với các video do một số nghệ sỹ nổi tiếng công bố gần đây. Trong đó họ xin lỗi vì đã có những lời lẽ và hành xử dường như xúc phạm Trung Quốc.

Một trong những lời xin lỗi đó là của ca sỹ nhạc pop nổi tiếng người Đài Loan Chou Tzu-yu.

Cô đã xin lỗi vì trót phất cờ Đài Loan trong một chương trình phát trực tuyến. Hành động này cũng đã được tới hơn 7 triệu lượt xem trên mạng xã hội YouTube.

Hay như việc nam diễn viên Hong Kong Wong He (Vương Hỷ) cũng phải có hành động xin lỗi tương tự hồi tháng 1 sau khi nêu nghi vấn cựu lãnh đạo Trung Quốc Chu Ân Lai "có thể là gay" và đã đưa ảnh của Đạt Lai Lạt Ma lên trang Facebook của anh này.

Những lời xin lỗi này thực sự rất quan trọng với các nghệ sỹ nếu họ còn muốn hành nghề tại Trung Quốc. Những người không chịu xin lỗi vì các hành vi kiểu "trót phạm húy" như thế thường bị tẩy chay hoặc thậm chí sa thải.

Nữ ca sỹ người Mỹ Lady Gaga từng bị liệt vào danh sách "cấm biểu diễn" sau khi gặp gỡ với ông Đạt Lai Lạt Ma hồi tháng trước.

Một sự việc gần đây nhất là nữ diễn viên kiêm đạo diễn Triệu Vy đã phải thay diễn viên nam chính trong bộ phim "Không có tình yêu khác" do cô làm đạo diễn vì diễn viên này đã có những quan điểm trên mạng xã hội ủng hộ Đài Loan độc lập.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên