12/07/2016 07:03 GMT+7

Triều Tiên cắt kênh liên lạc duy nhất với Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 11-7, Triều Tiên tuyên bố chấm dứt kênh liên lạc trực tiếp duy nhất trước nay giữa nước này với Washington.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: AFP
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: AFP

Theo CNN, tuyên bố đưa ra sau vài ngày Mỹ áp lệnh trừng phạt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và một số quan chức khác vì các hoạt động vi phạm nhân quyền.

Bình Nhưỡng và Washington vốn không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, tuy nhiên phái đoàn CHDCND Triều Tiên tại Liên hợp quốc đóng tại New York lâu nay vẫn hoạt động như một kênh liên lạc giữa hai nước.

Tuy nhiên, theo Hãng thông tấn trung ương CHDCND Triều Tiên KCNA, tại thời điểm này, Triều Tiên sẽ giải quyết "các mối quan hệ Triều Tiên - Mỹ theo luật thời chiến của CHDCND Triều Tiên".

Các lệnh trừng phạt do Mỹ công bố tuần trước lần đầu tiên nêu rõ Washington trừng phạt cá nhân ông Kim Jong Un. Theo đó, chính quyền Mỹ nói ông Kim là "người chịu trách nhiệm cuối cùng" trong sự việc theo họ là "sự ngược đãi thậm tệ về quyền con người của CHDCND Triều Tiên".

Bình Nhưỡng hiện đang phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan tới các hoạt động thử tên lửa và hạt nhân. Nhưng tuyên bố trừng phạt mới nhất của Mỹ lần đầu tiên đánh dấu sự kiện các quan chức của chính quyền CHDCND Triều Tiên bị trừng phạt vì tội ngược đãi nhân quyền.

Hãng KCNA cho biết: "Ngày 10-7, thông qua phái đoàn Triều Tiên thường trực tại LHQ, chính quyền CHDCND Triều Tiên đã gửi tới chính phủ Mỹ một thông điệp, trong đó nói rõ rằng gần đây Mỹ đã xúc phạm tới phẩm giá của nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên thông qua việc công bố cái mà họ gọi là 'báo cáo nhân quyền' và 'danh sách những đối tượng bị trừng phạt đặc biệt' liên quan tới CHDCND Triều Tiên".

CHDCND Triều Tiên từng tuyên bố sẽ có những "hành động thực tế" đáp trả lại Mỹ vì không chịu đáp ứng yêu cầu của CHDCND Triều Tiên là gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đó.

Cũng theo KCNA,giai đoạn đầu tiên trong các hành động cụ thể ấy là cắt dứt kênh liên lạc giữa hai bên tại New York.

Bản tin của KCNA còn cho biết: "Chính phủ CHDCND Triều Tiên cũng thông báo với chính phủ Mỹ về nguyên tắc lập trường từ nay trở đi là CHDCND Triều Tiên sẽ giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quan hệ Triều Tiên - Mỹ theo luật thời chiến của CHDCND Triều Tiên và vấn đề các công dân Mỹ bị bắt giữ sẽ không có ngoại lệ".

KCNA cũng khẳng định "Mỹ hoàn toàn là bên chịu trách nhiệm về việc phát sinh những bất lợi xảy ra trong quan hệ hai nước".

Năm nay CHDCND Triều Tiên đã kết án sinh viên Mỹ Otto Frederick Warmbier 15 năm lao động khổ sai sau khi buộc tội anh này đã gỡ bỏ một tấm biển khẩu hiệu trong khách sạn.

CHDCND Triều Tiên cũng kết án một công dân Mỹ sinh tại Hàn Quốc Kim Dong Chul 10 năm lao động khổ sai vì có âm mưu lật đổ chế độ và làm gián điệp.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên