11/07/2016 22:56 GMT+7

Theresa May sẽ trở thành nữ thủ tướng thứ hai của Anh

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Sau khi đối thủ cạnh tranh duy nhất bỏ cuộc, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May dự kiến sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Anh kể từ thời bà Margaret Thatcher.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 11-7, bà May - 59 tuổi, hiện là ứng viên duy nhất kế thừa ông David Cameron, người tuyên bố từ chức sau khi dân Anh bỏ phiếu chọn rời Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng trước.

Theo kế hoạch ban đầu, bà May sẽ cạnh tranh với Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom để giành sự ủng hộ của 150.000 đảng viên Đảng Bảo thủ, kết quả dự kiến công bố ngày 9-9. Tuy nhiên, bà Leadsom bất ngờ quyết định rút lui, sớm mở đường cho bộ trưởng May lên nắm quyền.

Chiến thắng của bà May đồng nghĩa quá trình đưa nước Anh ra khỏi EU sẽ được dẫn dắt bởi một người có chủ trương Bremain - tức muốn Anh ở lại EU.

Bà Leadsom - 53 tuổi, chưa từng giữ chức nào trong nội các và cũng ít được công chúng biết tới cho đến khi bà nổi lên như một tiếng nói nổi bật của chiến dịch Brexit.

Trả lời truyền thông, bà Leadsom nêu lý do rút lui vì khoảng thời gian 9 tuần vận động cho ghế thủ tướng không thích hợp vào thời điểm quan trọng hiện tại. Bà thừa nhận đối thủ Theresa May nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn từ các thành viên Đảng Bảo thủ.

Bà May giữ chức bộ trưởng nội vụ trong 6 năm qua và giờ đây đứng trước ngưỡng cửa trở thành nữ thủ tướng thứ hai của Anh sau “bà đầm thép” Thatcher.

Vẫn còn một số thủ tục hiến pháp cần phải thực hiện trước khi việc bổ nhiệm bà May được xác nhận, tuy nhiên Đảng Bảo thủ cho biết sẽ sớm đưa ra thông báo.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên