10/07/2016 06:38 GMT+7

Tổng thống Obama: “Nước Mỹ giận dữ, bối rối nhưng không chia rẽ”

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ông Obama tin rằng nước Mỹ có thể vượt qua được sự chia rẽ sắc tộc trong lúc làn sóng giận dữ, phản đối cảnh sát đang ngày càng dâng cao.

Tổng thống Barack Obama phát biểu trong buổi họp báo ngày 9-7 tại Ba Lan - Ảnh: AFP

Theo AFP, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Ba Lan ngày 9-7, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh:

“Nước Mỹ không chia rẽ như một số người đã nói. Đau thương có, giận dữ có, bối rối cũng có…nhưng rồi sẽ có sự đoàn kết”.

Ông Obama tuyên bố cho dù nghi phạm có là người da màu, hắn cũng không đại diện cho tất cả người Mỹ gốc Phi.

“Kẻ điên loạn thực hiện vụ tấn công ở Dallas, hắn không đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi, giống như tên sát nhân trong vụ xả súng ở Charleston không đại diện cho tất cả người Mỹ da trắng”.

Ông Obama nhắc tới vụ xả súng tại một nhà thờ ở Charleston hồi năm 2015 khiến 9 người thiệt mạng. Thủ phạm trong vụ đó là một thanh niên người da trắng 21 tuổi tên Dylann Roof.

Dự kiến ông Obama sẽ đến thăm Dallas vào đầu tuần tới để trấn an người dân, xoa dịu căng thẳng và vạch ra hướng giải quyết cho một loạt các sự việc vừa qua.

Trong lúc này, các cuộc tuần hành yêu cầu cảnh sát chấm dứt tình trạng bạo lực với người da màu vẫn đang diễn ra trên khắp nước Mỹ.

Tại một vài địa điểm, như Atlanta, Houston, New Orleans, Detroit và Baltimore, các cuộc tuần hành diễn ra trong ôn hòa.

Tuy nhiên, tại Phoenix, Arizona, người biểu tình đã ném đá vào lực lượng an ninh buộc cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. 74 người cũng bị bắt tại Rochester, New York, khi họ ngang nhiên chặn đường, ngồi biểu tình.

Trong bối cảnh nước Mỹ vừa trải qua một tuần đầy bạo lực và làn sóng phản đối cảnh sát đang tăng cao, một số lãnh đạo Mỹ đã lên tiếng với thái độ hòa dịu.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói: “Là người Mỹ, tất cả chúng ta đều bị tổn thương vì những mất mát vừa qua. Tất cả chúng ta phải đứng lên, phải lên tiếng vì sự bất bình đẳng trong hệ thống tư pháp hình sự của chúng ta - chúng ta phải đứng lên vì cảnh sát, những người đã bảo vệ cuộc sống hằng ngày của chúng ta”.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa của bang Florida, ông Marco Rubio nhấn mạnh: “Những người trong chúng ta, không phải là người Mỹ gốc Phi, sẽ không bao giờ hiểu hết ý nghĩa của việc có làn da đen ở Mỹ”.

Liên quan tới thủ phạm trong vụ tấn công cảnh sát ở Dallas, cho đến thời điểm hiện tại, nhà chức trách tin rằng chỉ do một mình nghi phạm Micah X. Johnson thực hiện.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Orlando OBAMA xả súng