05/07/2016 16:13 GMT+7

Lệnh Kế Hoạch "ngã ngựa" như thế nào?

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Nhà cầm quyền Trung Quốc vừa tuyên án chung thân với Lệnh Kế Hoạch, trợ thủ cao cấp nhất của cựu chủ tịch kiêm tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Ông Lệnh Kế Hoạch, cựu cố vấn chính trị cao cấp của nguyên chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vừa bị kết án tù chung thân vì tham nhũng - Ảnh: Reuters
Ông Lệnh Kế Hoạch, cựu cố vấn chính trị cao cấp của nguyên chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vừa bị kết án tù chung thân vì tham nhũng - Ảnh: Reuters

Theo New York Times, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ngoài việc bị tịch thu tài sản, ông Lệnh Kế Hoạch, 59 tuổi, lĩnh án chung thân vì tội tham nhũng. 

Bản án với ông Lệnh được tuyên ngày 4-7. Theo đó, ông bị kết án đã nhận hối lộ, lạm quyền và thu thập trái phép các bí mật quốc gia. Ông Lệnh là một trong những quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc bị vào tù vì tham nhũng.

Ngoài ông Lệnh, hai quan chức cao cấp khác là Bạc Hi Lai và Chu Vĩnh Khang cũng bị tuyên án tù chung thân vì tội tham nhũng.

Xử kín trước cả tháng

Cả ba quan chức này khi "ngã ngựa" đều bị kết án với tội danh cố tình phá hoại chính quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người lên nắm quyền năm 2012, cũng là năm các bê bối liên quan tới ba nhân vật trên bị phanh phui.

Ông Lệnh là người đóng vai trò trọng yếu trong một phe phái chính trị không chính thức thuộc Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc.

Trung ương Đoàn thanh niên vốn là trung tâm quyền lực trong chính trường Trung Quốc trước thời điểm ông Tập trở thành nhà lãnh đạo cao nhất nước này. Ông Hồ Cẩm Đào, cựu chủ tịch kiêm cựu tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc từng là bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thanh niên Trung Quốc.

Ông Lệnh từng là chánh văn phòng trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan phụ trách mọi vấn đề quản trị liên quan tới tổng bí thư và các nhà lãnh đạo cao cấp khác. 

Với cương vị là chánh văn phòng Trung ương Đảng trong suốt giai đoạn cầm quyền hàng thập kỷ của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, ông Lệnh có cơ hội tiếp xúc với đông đảo nhân vật chức sắc cao nhất trong chính quyền. Vì lẽ ấy, tầm ảnh hưởng của ông Lệnh còn vượt xa hơn cả vị trí thực sự ông nắm giữ.

Trước khi án chung thân được tuyên chính thức với ông Lệnh tại phiên tòa ở thành phố Thiên Tân ngày 4-7, truyền thông Trung Quốc đưa tin đã có một phiên xử kín ngày 7-6 với ông này.

Các công tố viên đã nộp cáo trạng lên tòa hồi tháng 5. Tuy nhiên tại Trung Quốc, với những vụ việc như thế này, phán quyết cuối cùng và án phạt sẽ phải do các cấp cao nhất trong Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định.

Xuất hiện trong bản tin trên CCTV ở phiên tòa, trông ông Lệnh gầy và tóc bạc nhiều hơn so với lần xuất hiện hồi tháng 12-2014. Ông nhận hết các tội và nói: "Đối với tôi, phiên tòa ngày hôm nay sẽ không thể quên được, giống như điều gì đó đã khắc sâu trong xương cốt, trong tim tôi".

Bản tin của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết ông Lệnh Kế Hoạch cùng vợ ông là bà Cốc Lệ Bình và người con trai đã chết của họ là Lệnh Cốc đã nhận hối lộ tổng cộng 77 triệu nhân dân tệ (11,6 triệu USD). Bản tin không nêu chi tiết ông Lệnh bị kết tội đánh cắp những bí mật quốc gia nào.

Họa phúc đâu phải một ngày

Đà trượt dốc bắt đầu xảy đến với ông Lệnh Kế Hoạch từ một đêm tuyết rơi tháng 3-2013. Khi đó con trai ông, Lệnh Cốc, 23 tuổi, thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi tại Bắc Kinh sau nhiều giờ tiệc tùng trước đó.

Điều đáng nói là đi cùng trên xe hơi Ferrari Spider màu đen với cậu ấm Lệnh Cốc ở thời điểm xảy ra tai nạn còn có hai cô gái trẻ trong trang phục nửa kín nửa hở. Hai cô này đều bị thương nặng và một người sau đó đã chết.

Các tình tiết dâm ô trong vụ tai nạn mau chóng loan ra trong chính giới Bắc Kinh và một số người trong cuộc nói rằng vào thời điểm đó, đã có một người trong đảng cố tình che đậy thông tin về vụ tai nạn. Họ nói người che đậy điều này không ai khác chính là ông Lệnh.

Ông Lệnh sau đó bị giáng chức xuống làm trưởng Ban mặt trận thống nhất trước thời hạn. Lúc đó trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu loan ra tin đồn ông này có những liên hệ ngầm với hai ông Bạc Hi Lai và Chu Vĩnh Khang. Dù vậy thì những tin đồn đó rất có thể chỉ là âm mưu nhằm hạ bệ uy tín của ông Lệnh.

Tháng 7-2015, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố khai trừ ông Lệnh. Quyết định này mở đường cho một loạt cáo buộc vi phạm pháp luật sau đó với ông. Ông Lệnh bị tố nhận hối lộ, ngoại tình và tích trữ một số lượng lớn các bí mật chủ chốt của đảng và đất nước.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã yêu cầu chính quyền Mỹ giao cho họ người em trai của ông Lệnh Kế Hoạch là ông Lệnh Hoàn Thành.

Tuy nhiên ông Lệnh Hoàn Thành (còn có các tên khác là Vương Thành hoặc Jason Vương) có thể được tị nạn tại Mỹ. Ông này sở hữu căn nhà trị giá 2,5 triệu USD tại California mà ông mua lại từ một cầu thủ bóng rổ nhà nghề năm 2013.

Tháng 1 năm nay, một quan chức Trung Quốc là Liu Jianchao cho biết phía Trung Quốc đang giải quyết vụ việc này và cũng đã liên lạc với chính quyền Mỹ về việc đó.

Bà Cốc Lệ Bình - vợ ông Lệnh Kế Hoạch - cũng đã bị bắt giam vì những cáo buộc tham nhũng. Cùng với đó, Rui Chenggang, một nam dẫn chương trình nổi tiếng của Đài CCTV vốn rất thân thiết với bà Cốc, đã bị bắt giam năm 2014 trong một cuộc điều tra tham nhũng, kể từ đó tới nay không ai nghe thấy tin tức gì từ anh này.

Cho tới nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn chưa tuyên bố về số phận của bà Cốc Lệ Bình.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên