01/07/2016 12:03 GMT+7

​Lầu Năm Góc dỡ bỏ lệnh cấm quân nhân chuyển giới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 30-6 (giờ địa phương), Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ không cấm các cá nhân chuyển giới phục vụ công khai trong quân đội Mỹ. Tuyên bố đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quân đội Mỹ, theo AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: AFP

Tuy nhiên sự việc ngay lập tức vấp phải sự phản đối của các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nói với các phóng viên rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm những người chuyển giới phục vụ như quân nhân nước Mỹ là "một điều đúng đắn cần làm và là một bước đi nhằm đảm bảo rằng chúng ta có thể tiếp tục tuyển dụng và giữ lại những người ưu tú nhất".

"Những con người tài giỏi đóng vai trò quan trọng cho một đội quân tốt nhất thế giới" - ông Carter chia sẻ.

Quân đội Mỹ có khoảng 1,3 triệu quân nhân. Theo một nghiên cứu của RAND, có khoảng 2.500 trong số quân nhân là người chuyển giới và khoảng 1.500 trong số 825.000 quân dự bị cũng là người chuyển giới.

Tuyên bố trên cũng là bước đi mới nhất trong một loạt các cải cách nhân sự dưới thời ông Carter. Ông chủ Lầu Năm Góc từng nhấn mạnh nhiều lần về việc cần thiết hiện đại hóa quân đội để có thể thu hút nhiều nhân tài nhất.

Năm ngoái ông Carter từng yêu cầu cho phép phụ nữ tham gia tất cả các vị trí trong quân ngũ, bao gồm cả vị trí chiến đấu cũng như giám sát sự thay đổi các lợi ích để làm cho quân đội trở nên thân thiết như một gia đình.

Cách đây 5 năm, quân đội Mỹ vẫn cấm những binh lính đồng tính công khai thảo luận về giới tính thật của họ theo chính sách "Không hỏi, không nói". Nhưng hiện tại, quân đội Mỹ đã có bộ trưởng Lục quân đồng tính đầu tiên Eric Fanning.

Chính sách cởi mở mới dành cho người chuyển giới của quân đội Mỹ sẽ tiến hành trong thời gian 1 năm.

Tuy nhiên kể từ 1-7-2017, quân đội sẽ bắt đầu cho phép những người chuyển giới đăng ký nhập ngũ, nếu họ hội đủ các tiêu chuẩn thể chất và tinh thần cần thiết để phục vụ trong quân đội.

Theo chính sách mới, Lầu Năm Góc sẽ chi trả phí tổn y khoa liên quan đến việc chuyển giới, bao gồm phẫu thuật chuyển đổi giới tính nếu điều này cần thiết.

Chủ tịch Ủy ban quân sự Hạ viện, dân biểu đảng Cộng hòa Mac Thornberry cho rằng động thái này có thể dẫn đến việc binh lính có thể không ở trong tư thế sẵn sàng để điều binh vì các lý do y tế.

Trong khi theo thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Inhofe, thành viên Ủy ban quân sự Thượng viện, động thái này sẽ gây rối trong quân đội.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên