29/06/2016 10:51 GMT+7

Mỹ chưa cấp phép cho máy bay "made in China" 

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Dù máy bay ARJ21 do Trung Quốc sản xuất vừa hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên nhưng Cục quản lý hàng không Mỹ (FAA) vẫn chưa cấp phép bay trên bầu trời Mỹ cho chiếc này.

Chiếc máy bay ARJ21 - Ảnh: REUTERS
Chiếc máy bay ARJ21 - Ảnh: REUTERS

Ngày 28-6, chiếc máy bay ARJ21 do Trung Quốc sản xuất đã hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên, chở 70 hành khách trong tuyến nội địa Trung Quốc từ Thành Đô sang Thượng Hải.

Chiếc máy bay này thuộc hãng hàng không Thành Đô Airlines. Hãng Thành Đô Airlines dự kiến sẽ khai thác máy bay ARJ21 ở tuyến Thành Đô - Thượng Hải, bay ba chuyến mỗi tuần.

ARJ21 - viết tắt của cụm từ Phản lực tiên tiến trong khu vực của thế kỷ 21 - do Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất. ARJ21 nằm trong chương trình kéo dài 14 năm của Trung Quốc nhằm xây dựng một thương hiệu cạnh tranh với hai hãng hàng không khổng lồ của thế giới là Airbus và Boeing ở thị trường Trung Quốc.

Cho tới nay ARJ21 - chở được từ 78 đến 90 khách và có hành trình bay từ 2.225 đến 3.700km - vẫn chưa được Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) cấp phép. Đồng thời, các chuyên gia đánh giá sản phẩm của COMAC vẫn chưa thể cạnh tranh với thế giới.

Cho tới thời điểm này, COMAC cho biết đã nhận được hơn 270 đơn hàng, chủ yếu từ các hãng máy bay nội địa. Theo đánh giá của Hãng tin AFP, dù vừa có chuyến bay thương mại đầu tiên nhưng ARJ21 vẫn cần rất nhiều thời gian để tạo được lòng tin của hành khách.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên