29/06/2016 14:24 GMT+7

Hội đồng bảo an LHQ có ủy viên không thường trực nhiệm kỳ mới

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bất phân thắng bại trong các cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Hà Lan và Italia đồng ý chia đôi nhiệm kỳ, mỗi bên giữ ghế không thường trực một năm trong hai năm nhiệm kỳ 2017-2018.

Ngoại trưởng Hà Lan trao đổi với người đồng cấp Italia sau phiên bỏ phiếu thứ tư tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28-6 - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Hà Lan (trái) trao đổi với người đồng cấp Italia sau phiên bỏ phiếu thứ tư tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28-6 - Ảnh: AFP

Theo AFP, cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28-6 đã xác định được bốn quốc gia giữ ghế không thường trực Hội đồng bảo an là Kazakhstan, Thụy Điển, Ethiopia và Bolivia.

Riêng chiếc ghế thứ năm, vốn là cuộc đua giữa Hà Lan và Italia đã không thể hoàn toàn thuộc về nước nào. Trải qua 5 vòng bầu chọn, mỗi nước này chỉ nhận được 95 phiếu trong khi số phiếu cần thiết để thắng là 127 phiếu.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã phải ngưng họp hai lần để giải quyết chuyện này. Cuối cùng, thay mặt ngoại trưởng hai nước Hà Lan và Italia, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Mogens Lykketoft tuyên bố hai nước đã đồng ý thỏa thuận chia đôi nhiệm kỳ.

Theo đó, hai nước sẽ thay phiên nhau giữ vị trí ủy viên không thường trực, Italia năm 2017 và Hà Lan năm 2018.

Tuy nhiên, ông Mogens Lykketoft lưu ý thỏa thuận này vẫn cần nhận được sự đồng ý của nhóm các nước phương Tây, bởi chiếc ghế mà Hà Lan và Italia thỏa thuận chia nhau giữ, là đại diện cho quyền lợi của nhóm các nước này tại Hội đồng bảo an.

Phát biểu trước toàn thể Đại hội đồng sau thông báo của Chủ tịch Lykketoft, ngoại trưởng Hà Lan, ông Bert Koenders nhấn mạnh, kết quả 95-95 là “một tín hiệu rõ ràng cho thấy sự ghi nhận của tất cả các quốc gia đôi với hai nước”.

Trong khi đó, nhận định về thỏa thuận chia đôi nhiệm kỳ với Hà Lan, ngoại trưởng Italia Paolo Gentiloni nói hai nước muốn gửi một thông điệp đến toàn thế giới về sự đoàn kết giữa các nước trong Liên minh châu Âu.

Đây không phải là lần đầu tiên hai quốc gia Liên Hiệp Quốc thỏa thuận chia đôi nhiệm kỳ ủy viên không thường trực. Trong giai đoạn những năm 1950 - 1960, đã có ít nhất năm lần như vậy. Nhiệm kỳ 1964 - 1965, Malaysia và Czechoslovakia đã thay phiên nhau giữ ghế.

Chiếc ghế đại diện cho các nước châu Á là cuộc tranh đua giữa Kazakhstan và Thái Lan. Tuy nhiên, Kazakhstan đã giành chiến thắng áp đảo với 138 phiếu so với 55 phiếu của Thái Lan.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên