24/06/2016 16:20 GMT+7

Colombia và phiến quân FARC thỏa thuận ngừng bắn 

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Thỏa thuận ngày 23-6 giữa chính phủ Colombia và FARC có tính lịch sử vì đã góp phần kết thúc cuộc nội chiến lâu nhất tại Mỹ Latin khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng kể từ những năm 1960.

Tổng thống Colombia (trái) bắt tay thủ lĩnh FARC sau khi ký thỏa thuận ngừng bắn dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Cuba - Ảnh: Reuters
Tổng thống Colombia (bìa trái) bắt tay thủ lĩnh FARC sau khi ký thỏa thuận ngừng bắn dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Cuba - Ảnh: Reuters

Theo đó, cả quân đội chính phủ Colombia và lực lượng FARC sẽ tuân thủ “một lệnh ngừng bắn song phương, chấm dứt chiến sự và buông bỏ vũ khí”.

Phía FARC cũng đồng ý sẽ giải giáp vũ khí sau thỏa thuận hòa bình giữa hai bên được ký trong vài tuần tới. Liên Hiệp Quốc sẽ chịu trách nhiệm giải giáp vũ trang FARC trong vòng 6 tháng kể từ ngày thỏa thuận hòa bình có hiệu lực.

Phát biểu sau lễ ký kết tại Cuba, trước sự chứng kiến của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, Tổng thống Colombia, ông Juan Manuel Santos, không giấu được sự vui mừng.

“Đây là một ngày mang tính lịch sử của Colombia. Sau hơn 50 năm đối đầu, giết chóc, tấn công và đau thương, ngày hôm nay chúng ta đã đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột vũ trang với FARC”.

Trong khi đó, thủ lĩnh FARC, ông Timoleon Jimenez, khẳng định thỏa thuận ngừng bắn đã tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên đạt được thỏa thuận hòa bình cuối cùng. FARC sẽ “được cho phép quay trở lại các hoạt động chính trị bằng con đường hòa bình và dân chủ”.

Kết quả đã làm hài lòng nhiều người dân Colombia, một vài người đã không giấu được sự xúc động trước điều này.

Từ Washington, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, bà Susan Rice, đã chúc mừng đất nước Colombia và cam kết sẵn lòng giúp đỡ người dân Colombia vì một nền hòa bình lâu dài.

Trong khi đó, đại diện Liên minh châu Âu Federica Mogherini gọi thỏa thuận là “một bước ngoặt trong tiến trình hòa bình ở Colombia”.

“Giờ là lúc để các bên nỗ lực đạt được một thỏa thuận toàn diện cuối cùng, mở đường cho một nền hòa bình lâu dài của đất nước”, bà Mogherini nói.

FARC là tên viết tắt của Các lực lượng vũ trang cách mạng của Colombia với quân số hiện tại ước tính khoảng 7.000 tay súng. Cuộc nội chiến giữa FARC và quân đội chính phủ bắt đầu nổ ra vào những năm 1960.

Số liệu thống kê chính thức của chính phủ Colombia cho thấy xung đột hơn 50 năm qua đã cướp đi sinh mạng của khoảng 260.000 người Colombia, 45.000 người mất tích và hơn 7 triệu người tha hương cầu thực.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên