22/06/2016 09:17 GMT+7

Triều Tiên thử hai tên lửa đạn đạo Musudan

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nguồn tin quân sự Mỹ và Hàn Quốc nói vụ thử đầu tiên thất bại, chưa rõ vụ thử thứ hai có thành công hay không.

Triều Tiên được nói là vừa bắn thử 2 tên lửa Musudan từ bờ biển phía đông - Ảnh: KCNA/Reuters
Triều Tiên được nói là vừa bắn thử 2 tên lửa Musudan từ bờ biển phía đông - Ảnh: KCNA/Reuters

Các vụ thử tên lửa được nói là diễn ra sáng 22-6, từ bờ biển phía đông Triều Tiên. Trong đó, vụ thử đầu tiên được Mỹ và Hàn Quốc nói là thất bại.

"Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa được cho là tên lửa đạo đạo tầm trung Musudan từ khu vực gần Wonsan vào khoảng 5g58 sáng nay, nhưng nó được nói là không thành công", hãng Yonhap dẫn nguồn tin Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc nói.

Dave Benham - phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ xác nhận quân đội Mỹ cũng phát hiện vụ bắn tên lửa này, theo Reuters.

Vài giờ sau, Bình Nhưỡng lại bắn một tên lửa Musudan nữa, theo truyền thông Hàn Quốc. Chưa rõ vụ bắn thử này có thành công hay không.

Hãng Yonhap cho biết văn phòng tổng thống Hàn Quốc sắp tổ chức một cuộc họp với các quan chức an ninh để thảo luận về động thái mới nhất này của Triều Tiên. Tại Nhật Bản, Thủ tướng đã Shinzo Abe lên án các vụ thử tên lửa.

"Nếu đây là một vụ phóng tên lửa đạn đạo, rõ ràng là không thể tha thứ", ông Abe nói, đài truyền hình NHK đưa tin. "Chúng tôi sẽ phân tích kỹ lưỡng trường hợp này, và sẽ phối hợp với cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ và Hàn Quốc".

Các vụ bắn thử tên lửa diễn ra không lâu sau khi quân đội Nhật Bản và Hàn Quốc được đặt trong tình trạng cảnh báo cao sau khi có tin nói Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa.

Tại Nhật Bản, theo hãng thông tấn Kyodo, Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản đã triển khai một khẩu đội tên lửa đất đối không Patriot tại các cơ sở của Bộ Quốc phòng ở trung tâm Tokyo sẵn sàng bắn hạ bất cứ tên lửa nào hướng về phía Nhật Bản.

Lực lượng phòng vệ trên biển cũng dự kiến triển khai tàu khu trục lớp Aegis tại các vùng biển xung quanh Nhật Bản. Các lực lượng này cũng được lệnh bắn hạ "bất kỳ vật thể bay nào đi vào lãnh thổ hay không phận Nhật Bản".

Tên lửa Musudan được thiết kế có tầm bắn tối đa ước tính 4.000km, tức có thể nhắm tới bất cứ mục tiêu nào ở Hàn Quốc hoặc Nhật Bản cũng như các cơ sở quân sự của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Triều Tiên đã 4 lần phóng thử tên lửa này nhưng đều thất bại. Giới phân tích nói nếu hai vụ phóng thử hôm nay cũng thất bại, đây sẽ là bước thụt lùi của chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng - vốn đề ra mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân có thể tấn công lục địa Mỹ.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên