15/06/2016 14:57 GMT+7

Cựu bộ trưởng Argentina bị bắt quả tang chôn giấu hàng triệu USD 

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cựu bộ trưởng Bộ Kế hoạch, đầu tư công và dịch vụ Jose Lopez ngày 14-6 đã bị bắt quả tang đang chôn giấu hàng triệu USD tại một tu viện ngoại ô thủ đô Buenos Aires.

Ông Lopez (ở giữa) được cho mặc áo giáp và mũ chống đạn để bảo đảm an toàn tính mạng trước khi bị dẫn giải ra ngoài trụ sở cảnh sát - Ảnh: AP
Ông Lopez (giữa) được cho mặc áo giáp và mũ chống đạn để bảo đảm an toàn tính mạng trước khi bị dẫn giải ra ngoài trụ sở cảnh sát - Ảnh: AP

Theo BBC, vụ việc bị phát giác sau khi cảnh sát nhận được cuộc gọi từ một số nữ tu trong tu viện Đức Mẹ Mân Côi cho hay họ nhìn thấy một người đàn ông khả nghi đang ném một số túi nhựa qua bức tường tu viện.

Cảnh sát ngay sau đó đã có mặt tại hiện trường và phát hiện người đàn ông khả nghi kia chính là ông cựu bộ trưởng. Tổng cộng, cảnh sát đã thu giữ ngay tại hiện trường sáu bọc tiền, một vali chứa tiền và một khẩu súng.

Ngay cả khi đã bị bắt quả tang, ông này thậm chí còn phân bua, giải thích là đang đem tiền tới quyên góp cho tu viện, theo Reuters.

Truyền thông địa phương cho hay số tiền mặt đếm được tại hiện trường lên tới 7 triệu USD và sẽ còn tăng thêm nữa sau khi cảnh sát hoàn tất lục soát tu viện.

Tuy nhiên, cảnh sát trưởng Buenos Aires, ông Cristian Ritondo, khẳng định hiện vẫn chưa biết chính xác số tiền bị bắt quả tang là bao nhiêu vì vẫn còn… đang đếm.

“Chúng tôi phát hiện một số lượng lớn tiền bất hợp pháp tại tu viện. Các nữ tu và những người sống gần tu viện cho biết trước đó rất nhiều quan chức của chính phủ cũ đã lui tới đây”.

Cũng theo ông Ritondo, cảnh sát đang gặp một chút khó khăn trong việc xác định giá trị toàn bộ số tiền họ phát hiện được.

Số tiền bị phát hiện trong xe ô tô của ông Lopez - Ảnh: AP
Số tiền bị phát hiện trong ôtô của ông Lopez - Ảnh: AP

“Có tới bốn loại tiền khác nhau. Phần lớn là USD, số còn lại là đồng yen, euro và tiền của Qatar. Chúng tôi không biết chính xác giá trị của những loại tiền này là bao nhiêu”

Được biết, ông Lopez là thành viên nghị viện Khối thị trường chung Nam Mỹ (Parlasur), bộ trưởng Bộ Kế hoạch, đầu tư công và dịch vụ Argentina suốt 12 năm dưới thời cầm quyền của cố tổng thống Nestor Kirchner và cựu tổng thống Cristina Fernandez.

Hiện ông này đang bị giam giữ vì sở hữu vũ khí bất hợp pháp và sẽ còn tiếp tục bị điều tra về các cáo buộc rửa tiền.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho ông cựu bộ trưởng, sau khi được khai thác nhanh tại một trụ sở cảnh sát Buenos Aires, ông Lopez được cảnh sát cho mặc áo giáp và mũ chống đạn trước khi bước ra ngoài.

Phản ứng trước sự việc trên, Chánh văn phòng Nội các Marcos Pena bày tỏ sự ngạc nhiên và hi vọng ông Lopez sớm có lời giải thích trước cơ quan pháp luật về số tiền khổng lồ nói trên.

“Nó gần như khác hẳn những gì chúng ta thấy trên phim. Chúng tôi bị sốc bởi ông Lopez không phải là một quan chức nhỏ. Ông ta từng lãnh đạo cả lĩnh vực công chánh của Argentina”.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên