15/06/2016 15:29 GMT+7

Cảnh sát Ấn Độ bắt giữ 12 người buôn bán thận

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cảnh sát tại thủ đô Delhi của Ấn Độ vừa phanh phui một mạng lưới buôn bán thận với những thủ đoạn tinh vi và đã bắt giữ 12 người liên quan.

Cảnh sát Ấn Độ đã bắt 12 đối tượng có liên quan đến đường dây buôn bán thận trái phép – Ảnh: India Today
Cảnh sát Ấn Độ đã bắt 12 đối tượng có liên quan đến đường dây buôn bán thận trái phép – Ảnh: India Today

Theo Wall Street Journal, vụ việc có manh mối từ đầu tháng này khi một phụ nữ tới đồn cảnh sát Delhi nộp đơn khiếu nại về bị chồng bạo hành, đồng thời tố cáo luôn chồng chị là một thành viên trong đường dây buôn bán thận trái phép.

Từ manh mối này, cảnh sát Ấn Độ vào cuộc điều tra và tới hôm qua, 14-6, họ đã phát lệnh bắt giữ 12 đối tượng bị cho là có dính líu trong mạng lưới buôn bán thận tinh vi có tầm hoạt động trên toàn quốc.

Những người bán thận hầu hết là người nghèo ở các vùng nông thôn. Họ được trả 6.000 USD cho mỗi quả thận. Sau đó, thận được đường dây môi giới này bán lại cho những người giàu có cần ghép tạng với mức giá hơn 37.000 USD/quả.

Để qua mặt cơ quan chức năng, những kẻ buôn bán nội tạng người trái phép còn làm giả giấy tờ để chứng minh quan hệ giữa người bán và người nhận thận là họ hàng.

Theo luật pháp Ấn Độ ban hành năm 1994, việc buôn bán tạng người bị cấm nhưng việc hiến tạng giữa những người họ hàng vẫn được pháp luật cho phép.

Cảnh sát Delhi cho biết, trong số các nghi phạm bị bắt có 5 kẻ môi giới và 4 người được cho là đã bán chính thận của họ. Các nghi phạm bị bắt vì liên đới trong các phi vụ buôn bán tạng người và làm giả giấy tờ.

Hầu hết các nước đều cấm hoạt động buôn bán tạng người, một phần vì muốn đề phòng nguy cơ những người nghèo và bệnh tật bị những kẻ môi giới vô lương tâm kiếm lời từ việc khai thác các bộ phận cơ thể họ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên