13/06/2016 07:27 GMT+7

CIA: giải mật báo cáo 11-9 sẽ giải quyết vấn đề Saudi 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO-Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan ngày 12-6 cho biết việc công bố các tài liệu mật trong báo cáo của quốc hội Mỹ về cuộc tấn công khủng bố 11-9 sẽ làm rõ việc Ả Rập Saudi không phải chịu trách nhiệm gì trong sự kiện này.

 

Gần 3.000 người thiệt mạng trong vụ khủng bố 11-9 - Ảnh: AFP

Các trang báo cáo mật cũng trở thành trung tâm của một cuộc tranh cãi về việc liệu gia đình các nạn nhân vụ 11-9 có nên kiện chính phủ Saudi hay không.

Việc giữ 28 trang của bản báo cáo trong vòng bí mật, theo BBC, đã làm dấy lên những suy đoán rằng Ả Rập Saudi đã chính thức hỗ trợ cho cuộc tấn công khủng bố làm rúng động nước Mỹ.

Theo những gì được chính quyền Mỹ công bố, 15 trong số 19 tên không tặc tham gia vụ khủng bố năm 2001 là công dân Ả Rập Saudi.

Ả Rập Saudi đã lên tiếng phủ nhận bất kỳ sự liên quan hay tham gia nào trong vụ khủng bố trên.

Những suy đoán trên đến từ việc cựu thượng nghị sĩ Bob Graham, người đứng đầu ủy ban tình báo thượng viện chịu trách nhiệm biên soạn báo cáo mật hồi năm 2002, tiết lộ rằng các quan chức Ả Rập Saudi đã từng hỗ trợ cho các không tặc tham gia vụ 11-9.

Tuy nhiên ông Brennan cũng nói thêm rằng chính quyền Saudi không liên quan đến vụ tấn công khủng bố 11-9.

"28 trang báo cáo mật này sẽ được công bố và tôi nghĩ rằng đó là điều tốt khi tài liệu được công bố. Mọi người không nên coi chúng như bằng chứng của việc Saudi đồng lõa trong cuộc tấn công" - ông Brennan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Arabiya TV của Ả Rập Saudi.

Ông Brennan cũng mô tả phần báo cáo dài 28 trang của báo cáo năm 2002 chỉ đơn thuần là một phần "sơ kết".

"Ủy ban 11-9 đã xem xét kỹ các cáo buộc liên quan đến Saudi, kết luận của ủy ban là không có chứng cứ cho thấy chính phủ Ả Rập Saudi cũng như một cơ quan hoặc cá nhân các quan chức cấp cao của Saudi hỗ trợ cho cuộc tấn công 11-9" - giám đốc Brennan cho biết.

Hồi tháng 5, thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật cho phép người Mỹ kiện chính phủ Ả Rập Saudi vì các cuộc tấn công khủng bố năm 2001 khiến gần 3.000 người thiệt mạng. Dự luật hiện đang được trình hạ viện.

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi đã cảnh báo rằng hành động trên của quốc hội Mỹ có thể khiến chính phủ nước này rút các khoản đầu tư đang đổ vào nước Mỹ. 

Ông Graham cho biết Nhà Trắng sẽ quyết định xem liệu có nên công bố các trang báo cáo mật vào tháng này hay không.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên