12/06/2016 08:25 GMT+7

Liên Hiệp Quốc dọa trừng phạt Israel nếu cấm cửa người Palestine

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền (OHCHR) ngày 11-6 cảnh báo Israel có thể sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt tập thể nếu nước này tiếp tục cấm người Palestine nhập cảnh.

Cao ủy OHCHR, ông Zeid Ra'ad Al Hussein. Ảnh: Reuters
Cao ủy OHCHR, ông Zeid Ra'ad Al Hussein - Ảnh: Reuters

Theo RT, OHCHR đưa ra phản ứng trong bối cảnh Israel vừa ra lệnh hủy bỏ 83.000 giấy phép nhập cảnh cho người Palestine sau vụ xả súng khiến bốn người Israel thiệt mạng ngay tại Tel Aviv ngày 9-6.

“Chúng tôi bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước phản ứng của chính quyền Israel, nhiều biện pháp trong đó có thể sẽ dẫn đến một lệnh trừng phạt tập thể dành cho Israel, cũng như chỉ làm tăng thêm cảm giác bất bình đẳng và thất vọng của người Palestine trong bối cảnh đang rất căng thẳng như hiện nay”, Cao ủy OHCHR Zeid Ra'ad Al Hussein cho biết.

Cao ủy Hussein cho rằng Israel có quyền bắt những kẻ chịu trách nhiệm vụ tấn công phải trả giá thay vì trừng phạt hàng nghìn người Palestine khác không liên quan.

Phái đoàn đại diện ngoại giao của Israel tại Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền đã phản ứng lại bình luận của ông Hussein.

“OHCHR đang sử dụng các vụ giết người Israel vô tội để tấn công Israel. Lại một lần nữa, thay vì đặt mình vào vị trí các nạn nhân Israel, OHCHR lại kết án, chỉ trích Israel và lao đến bảo vệ những kẻ khủng bố”

Đại diện ngoại giao của Israel cũng nhấn mạnh OHCHR nên “nhìn vào tình hình hiện tại ở Trung Đông để có thể thấy được sự vô lý trong tuyên bố của mình”.

Từ Israel, người phát ngôn Cục Điều phối các hoạt động quốc nội của chính phủ (COGAT) khẳng định Tel Aviv vẫn cho phép người Palestine vào Israel. Khoảng 10.000 người Palestine vẫn có thể đến thánh đường Al-Aqsa vào ngày thứ sáu mỗi tuần nhưng phải quay trở lại các khu vực của người Palestine ngay sau đó.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Israel Palestine